Xây bảo tàng, nhà vũ trụ, tạo điểm hẹn khoa học quốc tế

  •  
  • 694

Hội Gặp gỡ Việt Nam đang phối hợp với Đại học Quốc gia TP HCM cùng Bình Định xây dựng bảo tàng, mô hình nhà vũ trụ tại Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn.

Trao đổi với PV, ông Lê Hữu Lộc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đã thống nhất mở rộng mặt bằng Trung tâm ICISE thêm 4 ha để xây dựng nhà mô hình vũ trụ, bảo tàng khoa học. Hiện tại, Hội Gặp gỡ Việt Nam đang phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM cùng các Sở, ngành của tỉnh lập dự án nói trên để trình Chính phủ cho phép đầu tư trong năm tới, ông Lộc nói.

Xây bảo tàng, nhà vũ trụ, tạo điểm hẹn khoa học quốc tế
Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn. (Ảnh:Trí Tín)

Theo ông Lộc, tỉnh Bình Định cũng đã thông qua mô hình Khu đô thị Khoa học & Giáo dục Quy Hòa bên thành phố biển Quy Nhơn nhằm tạo sự khác biệt trong phát triển du lịch và khoa học, giáo dục, đồng thời sẽ là “điểm hẹn” của khoa học quốc tế.

Theo đề án phác thảo, Khu đô thị này gồm có ba phân khu: Khu vui chơi giải trí cho mọi lứa tuổi, gồm hoạt động vui chơi khoa học, các hoạt động khám phá biển đảo, bảo tàng khoa học, nhà mô hình vũ trụ…; khu hội tụ khoa học gồm ICISE, viện nghiên cứu, trường đào tạo kĩ sư chất lượng cao; và khu resort, biệt thự.

GS Trần Thanh Vân, người sáng lập ra Hội Gặp gỡ Việt Nam, nhấn mạnh các nước phát triển như Pháp, Mỹ, Singapore... đã quan tâm đầu tư các mô hình công viên khoa học, nhà mô hình vũ trụ để mọi người tham quan, trải nghiệm và tìm hiểu những hiện tượng kỳ thú của thiên nhiên, vũ trụ.

Xây bảo tàng, nhà vũ trụ, tạo điểm hẹn khoa học quốc tế
Các nhà khoa học trong nước, quốc tế tham gia hội thảo với chủ đề " Vật lý học máy va chạm Hadron lớn và xa hơn" tại Trung tâm ICISE, TP. Quy Nhơn (Bình Định) trong tuần qua. (Ảnh: Đào Tiến Đạt)

GS Vân hy vọng, trong tương lai gần, ICISE trở thành điểm sáng trong khu vực, với các đối tác lớn là các trung tâm nghiên cứu vật lý hàng đầu thế giới, từ đó sớm có đóng góp cho nền khoa học nước nhà, nâng cao vị thế và hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Ông Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ, cho rằng nhiều năm trước Bộ từng có ý định xây bảo tàng khoa học, nhà mô hình vũ trụ ở TP Đà Lạt nhưng chưa thể triển khai. Giờ đây, Bình Định đã có Trung tâm ICISE quy mô lớn, hàng năm đều có hội nghị, hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học trong nước, quốc tế tham gia. Nơi đây hội đủ nhiều điều kiện thuận lợi để xây bảo tàng, mô hình nhà vũ trụ góp phần khơi dậy niềm đam mê khoa học cho giới trẻ Việt Nam; đồng thời tạo động lực phát triển chất lượng giáo dục, kinh tế và du lịch địa phương.

Sau tròn một năm đưa vào hoạt động, Trung tâm ICISE ở TP Quy Nhơn (Bình Định) đã đón tiếp nhiều nhà khoa học trong giới vật lý quốc tế, trong đó sáu nhà bác học đoạt giải Nobel và huy chương Fields, nhà khoa học giải Shaw (Nobel phương Đông) và gần 500 giáo sư, tiến sĩ thuộc hơn 30 quốc gia.

Theo Vnexpress
  • 694