Xây dựng trạm sinh thái ở những khu vực điển hình

  •  
  • 317

Ngày 26/11, tại Mátxcơva, Ủy ban phối hợp về Trung tâm Nghiên cứu khoa học và công nghệ nhiệt đới hỗn hợp Việt-Nga đã tiến hành phiên họp lần thứ 23.

>>> Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga mở văn phòng ở Nga

Đoàn đại biểu Việt Nam dự phiên họp do Thượng tướng, Viện sỹ Viện Hàn lâm khoa học quân sự Liên bang Nga Nguyễn Huy Hiệu - Chủ tịch Phân ban Việt Nam của Ủy ban phối hợp về Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga dẫn đầu.

Đoàn đại biểu Nga do Viện sỹ Viện Hàn lâm khoa học Nga Dmitry Pavlov - Chủ tịch Phân ban Nga của Ủy ban phối hợp về Trung tâm Nhiệt đới Nga-Việt, dẫn đầu.

Tham dự phiên họp còn có Đại sứ Việt Nam tại Nga Bùi Đình Dĩnh.

Phát biểu khai mạc, hai đồng Chủ tịch Nguyễn Huy Hiệu và Pavlov đã nêu bật bối cảnh thuận lợi nhằm phát triển và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt sau khi hai nước kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và sau các chuyến thăm của lãnh đạo cao cấp nhất hai nước, trong đó có chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng như chuyến thăm Việt Nam mới đây của Tổng thống Dmitry Medvedev.

Phiên họp đã nghe báo cáo tổng kết hoạt động năm 2010 của Ban Tổng giám đốc, gồm báo cáo của Thiếu tướng, Viện sỹ Trịnh Quốc Khánh, Tổng Giám đốc phía Việt Nam của Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga và báo cáo của tiến sỹ Andrey Kuznetsov, Tổng Giám đốc phía Nga của Trung tâm nhiệt đới Nga-Việt.

Tại phiên họp, hai đồng Chủ tịch Nguyễn Huy Hiệu và Pavlov cùng xác nhận sự ra mắt của Văn phòng đại diện toàn quyền phía Việt Nam tại Mátxcơva của Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga.

Phiên họp đánh giá những nhiệm vụ giao cho Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga năm 2010 đã được hoàn thành.

Trên cơ sở đó, Ủy ban phối hợp về Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga đã thông qua những quyết định liên quan đến việc hoàn thiện phương thức và biện pháp quản lý hoạt động của trung tâm nhiệt đới; mở những đề tài mới, cũng như các đề tài mang tính cơ bản, định hướng ứng dụng; xây dựng các trạm nghiên cứu và trạm sinh thái mới tại những khu vực điển hình của Việt Nam (Vườn quốc gia Bi Đúp-Núi Bà và Bù Gia Mập).

Ủy ban phối hợp cũng thông qua việc tăng cường cơ sở vật chất-kỹ thuật của trung tâm nhiệt đới cũng như cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống sinh hoạt cho cán bộ; mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khoa học-công nghệ với các nước nói chung và các nước ASEAN nói riêng.

Hoạt động đào tạo cán bộ có trình độ cao và hoàn thiện tiếng Nga cho cán bộ Việt Nam của trung tâm; “Kế hoạch nghiên cứu khoa học-công nghệ năm 2011 của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga; quỹ chung của Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga cũng là những vấn đề được thông qua.

Ủy ban phối hợp về Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga chấp thuận các báo cáo của Ban Tổng giám đốc trung tâm về sử dụng Quỹ chung năm 2010 và về thành lập liên doanh khoa học-sản xuất Việt-Nga.

Phiên họp quyết định sẽ tổ chức Phiên họp lần thứ 24 của Ủy ban phối hợp về Trung tâm nhiệt đới Việt-Nga vào tháng 11/2011 tại Hà Nội.

Theo Vietnam+
  • 317