Xây nhà, tìm thấy "kho báu thợ săn" 9.000 năm tuổi

  •  
  • 425

Nhóm khảo sát từ công ty khảo cổ Aeon Archaeology tuyên bố đã có một "may mắn phi thường" khi thu được tổng cộng 314 hiện vật trong tình trạng cực kỳ tốt có niên đại từ 9.220 đến 9.280 năm tuổi khi đào bới khu vực quanh lâu đài cổ Rhuddlan nổi tiếng ở hạt Denbighshire, xứ Wales.

Việc khảo sát khu đất là để chuẩn bị cho một dự án nhà ở mới. Tuy nghi ngờ rằng mảnh đất có thể tiềm tàng các cổ vật giá trị, nhưng họ không nghĩ rằng sẽ tìm được một kho đồ vật xưa đến thế.

Một nhà khảo cổ đang khai quật các hiện vật quý giá
Một nhà khảo cổ đang khai quật các hiện vật quý giá - (Ảnh: Aeon Archaeology)

Theo Acient Origins, "kho báu" là một loạt công cụ của các thợ săn thời đồ đá, được chế tác từ đá lửa và một dạng đá trầm tích cứng được tạo thành bởi tinh thể thạch anh. Những công cụ cỡ lớn được tạo ra với những mục đích như cắt thịt hoặc cạo da động vật; trong khi một số lưỡi dao nhỏ và sắc được gọi là "microlith" có thể hoạt động như một con dao đa năng. Đặc biệt hơn là một công cụ hình dáng khá lạ giúp tạo hình gỗ thành những đồ dùng hữu ích.

Lâu đài cổ Rhuddlan
Lâu đài cổ Rhuddlan - (Aeon Archaeology).

Với niên đại và sự đa dạng trong chế tác của các hiện vật, đó là một kho báu khảo cổ giá trị cao. Theo 2 nhà khảo cổ dẫn đầu nghiên cứu là tiến sĩ Richard Cooke và Josh Dean, chủ nhân của chúng xem khu vực này là một bãi săn tạm.

Phát hiện này chỉ kém cạnh đại điểm khảo cổ Nab Head, cũng ở xứ Wales, nơi có tới 12.000 mảnh đá lửa thời đại đồ đá cũ từng được phát hiện. Chính quyền địa phương đã ban hành một kế hoạch chi tiết nhằm bảo đảm việc xây dựng nhà ở bên trên sẽ không làm ảnh hưởng đến bất kỳ kho báu khảo cổ nào.

Cập nhật: 24/02/2021 Theo NLĐ
  • 425