Xem quá trình di chuyển con thuyền gỗ lớn và lâu đời nhất ở Ai Cập

  •  
  • 2.369

Thuyền của Vua Khufu, chiếc thuyền gỗ lớn nhất và lâu đời nhất được phát hiện ở Ai Cập đã được di dời từ nhà của nó ở gần các kim tự tháp Giza đến Bảo tàng Grand Egyptian Museum (GEM) sắp khai trương gần đó.

Con thuyền này có chiều dài 42m và nặng 20 tấn
Con thuyền này có chiều dài 42m và nặng 20 tấn.

Con tàu 4.600 năm tuổi còn được gọi là thuyền Mặt trời có chiều dài 42m và nặng 20 tấn. Nó được cẩn thận đặt trong một chiếc lồng kim loại khổng lồ và di chuyển trên chiếc xe điều khiển từ xa nhập khẩu từ Bỉ.

Bộ Du lịch và Cổ vật cho biết trong một tuyên bố: "Mục đích của dự án là bảo vệ và bảo tồn cổ vật hữu cơ làm bằng gỗ lớn nhất và lâu đời nhất trong lịch sử nhân loại cho các thế hệ tương lai".

Cuộc hành trình đến ngôi nhà mới của con tàu bắt đầu vào cuối ngày 6/8 và mất 48 giờ để hoàn thành. Bộ cho biết nó đã đến GEM vào đầu giờ ngày thứ Bảy.

Những điều bạn cần biết về Thuyền mặt trời

Đây là chiếc thuyền gỗ lớn nhất và lâu đời nhất thế giới được phát hiện ở Ai Cập nhưng nó không được chế tạo để đi trên biển trái ngược với tên gọi của nó.

Nó thuộc về Pharaoh King Khufu, một vị vua của Vương triều thứ tư, người trị vì trong thời kỳ Cựu Vương quốc (thế kỷ 26 trước Công nguyên).

 Các Pharaon coi những chiếc thuyền Mặt trời là những chiếc thuyền nghi lễ
 Các Pharaon coi những chiếc thuyền Mặt trời là những chiếc thuyền nghi lễ.

Ở Ai Cập cổ đại, các Pharaon coi những chiếc thuyền Mặt trời là những chiếc thuyền nghi lễ, giúp đưa họ sang thế giới bên kia cùng với thần Mặt trời Ra. Để thực hiện mục đích đó, những con thuyền luôn được chôn cất trong các hố bên cạnh các phòng chôn cất của hoàng gia.

Con thuyền hiện được đặt tại Bảo tàng Grand Egyptian Museum.
Con thuyền hiện được đặt tại Bảo tàng Grand Egyptian Museum.

Thuyền của Vua Khufu được xây dựng chủ yếu bằng ván gỗ tuyết tùng Lebanon theo kỹ thuật xây dựng "shell-first". Nó được phát hiện vào năm 1954 ở góc phía nam của đại kim tự tháp Giza và đã được trưng bày trong nhiều thập kỷ tại một bảo tàng mang tên nó ở Cao nguyên Giza.

Hơn 50 năm sau, con thuyền hiện được đặt tại Bảo tàng Grand Egyptian Museum dự kiến mở cửa vào cuối năm nay sau 17 năm xây dựng. Khi mở cửa, nó sẽ có hơn 100.000 hiện vật và sẽ là "bảo tàng khảo cổ học lớn nhất thế giới."

Cập nhật: 23/08/2021 Theo Pháp luật và bạn đọc
  • 2.369