Video: Thợ rừng bất ngờ phát hiện trái "thần dược phòng the", giá vài triệu đồng mỗi kg

  •   1,52
  • 1.585

Đây là loại quả có tác dụng chữa bệnh và toàn thân của cây cũng có tác dụng y học rất tốt.

Một nhóm người đi rừng đã leo lên một cây cao để lấy một cây lan phi điệp tím, đây là loài lan rất có giá trị (từng đạt 4 đến 5 triệu đồng mỗi kg năm 2019), tuy nhiên bất ngờ hơn là họ đã phát hiện ra một loại quả của cây cao bên cạnh.

Quả na rừng
Na rừng. (Ảnh: Namlimxanh).

Đây là những quả rừng rất hiếm gặp, được gọi là na rừng vì hình dạng và mùi vị khá giống quả na nhưng to hơn. Quả na rừng (tên khoa học là: Kadsura Coccinea) còn có tên gọi khác: Nắm cơm, Na dây; Xưn xe, Ngũ vị tử nam...

Loại quả lạ và hiếm này được nhiều người săn lùng về để làm thuốc nên có giá trị rất cao, nhiều quả to có giá lên đến vài triệu đồng mỗi quả (trung bình một quả na rừng nặng từ 3 – 4kg). Chính vì giá trị cực cao nên loại quả này bị săn lùng ráo riết đến mức đáng báo động.

Tác dụng của quả na rừng: Chữa yếu sinh lý (Người Mông hay gọi loại rượu ngâm từ na rừng là Tứn khửn – "thần dược phòng the"), thuốc chữa phong thấp ăn uống kém ở phụ nữ sau khi sinh đẻ chống hậu sản.

Ngoài ra còn trị phong thấp, hay làm thuốc an thần trị chứng mất ngủ, giúp điều hòa khí huyết, hồi sức. Rễ cây cũng có tác dụng chữa viêm ruột mạn tính, viêm dạ dày ruột cấp tính, viêm loét dạ dày và hành tá tràng...

Cập nhật: 20/08/2021 Theo Trí Thức Trẻ
  • 1,52
  • 1.585