Xóa ký ức đau buồn nhờ gene loại bỏ trí nhớ

  •  
  • 1.912

Trong một nghiên cứu tưởng chừng chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng, các nhà di truyền học tin rằng họ có một bước tiến gần hơn với khả năng xóa bỏ ký ức ám ảnh.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng họ đã tìm ra gene giữ vai trò loại bỏ trí nhớ.

Tiến trình xảy ra khi một ký ức mới viết chồng lên ký ức cũ, sẽ được sử dụng để điều chỉnh như một mấu chốt quan trọng để dần dần có thể loại bỏ hoàn toàn ký ức buồn.

Xóa ký ức đau buồn nhờ gene loại bỏ trí nhớ
Ảnh: internet

Nghiên cứu trên có thể dẫn tới lợi thế điều trị thành công những người bị ảnh hưởng bởi chứng khủng hoảng tiền chấn thương hay bị ám ảnh về quá khứ.

Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng nếu tìm ra cách kích hoạt sự hoạt động của gene, được biết với tên gọi Tet 1, nó thể thể thay đổi cuộc sống

Trước nghiên cứu này đã có một bộ phim hài của Jim Carry và Kate Winslet vào năm 2004 tựa là Eternal Sunshine Of The Spotless Mind cũng với chủ đề xóa ký ức.

Xóa ký ức đau buồn nhờ gene loại bỏ trí nhớ
Phản ứng của những con chuột được kích hoạt Tet 1 khác với chuột thường

Một phần của nghiên cứu đã được ứng dụng lên chuột. Những con chuột được nhốt vào lồng, sau đó kích điện cho quen dần nỗi sợ. Một vài con được kích hoạt Tet 1 trong khi một số khác thì không. Khi đặt lại chúng vào trong lồng điện nhưng không kích hoạt điện nữa thì 2 nhóm chuột có hành vi khác nhau. Nhóm chuột có Tet 1 không tỏ ra sợ cái lồng vì ký ức bị xâm phạm trong khi chuột thường vẫn tỏ ra hoảng loạn.

Nghiên cứu trên đã được đăng lên tạp chí Neuron số ra tháng 9.

Theo NĐT
  • 1.912