Xôn xao củ khoai vạc nặng 110kg

  •   52
  • 548

Một nông dân ở Hà Tĩnh phải nhờ thêm hai người khác đào hơn một tiếng mới đưa được củ khoai vạc hình gốc cây cổ thụ nặng 110kg lên khỏi mặt đất mang về nhà.

Anh Nguyễn Văn Đường, trú xã Sơn Thủy, huyện Hương Sơn, (Hà Tĩnh) cho biết ngày 3/3, gia đình anh vào rẫy thu hoạch khoai vạc đã được gia đình trồng hơn một năm. Trong lúc đào khoai, anh phát hiện củ trồi lên mặt đất, nhưng khi đào sâu gần một mét vẫn chưa hết thân.

Củ khoai vạc nặng 110kg được nông dân Hà Tĩnh đào được.
Củ khoai vạc nặng 110kg được nông dân Hà Tĩnh đào được. (Ảnh: Hoàng Dương).

Anh Đường phải nhờ hai người trong xóm hỗ trợ đào để tránh củ khoai không gãy nhánh. Hơn một tiếng sau, ba người đàn ông mới khiêng được củ khoai nằm ở độ sâu một mét, cân nặng 110kg lên mặt đất, dùng xe đẩy đưa về nhà.

Rất đông người dân tò mò đã kéo đến tận mắt xem và chụp ảnh củ khoai “khủng”.

"Tôi từng thấy củ khoai nặng hơn 10 kg còn nặng đến hơn 100kg thì giờ mới chứng kiến", anh Đường nói.

Theo anh, củ khoai đang được gia đình bảo quản, nếu các nhà khoa học muốn lấy để bảo tồn giống hay nghiên cứu thì anh sẵn sàng tặng.

"Còn không sắp tới gia đình sẽ nấu chè đãi cả xóm", anh Đường chia sẻ.

Khoai vạc (hay khoai mỡ, khoai tím, củ cái, củ mỡ, khoai trút, khoai ngọt…) có tên khoa học Dioscorea alata, họ Củ nâu, được trồng nhiều ở châu Phi. Ở Việt Nam, cây trồng khắp nông thôn để lấy củ ăn; củ nặng 4 đến 50kg. Đông y gọi là Mao thử. Khoai vạc có 2 loại ruột trắng và ruột tím.

Cập nhật: 06/03/2018 Theo Zing
  • 52
  • 548