Xuất hiện con trojan … “biết nói”

  •  
  • 125

Tin tặc vừa tung lên mạng một con trojan “biết nói” có khả năng phát ra những lời thoại châm chọc người dùng khi nó lây nhiễm thành công lên PC của họ.

Sử dụng tính năng Windows Text Reader của hệ điều hành con trojan BotVoice-A thông báo cho người dùng biết PC đã bị nhiễm mã độc và nó đang bắt đầu xoá những tệp tin trên hệ thống của họ.

You has been infected I repeat You has been infected and your system files has been deletes. Sorry. Have a Nice Day and bye bye.”

(PC của bạn đã bị nhiễm mã độc. Tôi nhắc lại một lần nữa PC của bạn đã bị nhiễm mã độc. Những tệp tin hệ thống đã bị xoá hết. Xin lỗi. Chúc bạn một ngày tốt lành. Tạm biệt)

Hãng bảo mật Panda Software cho biết lời thoại sẽ liên tục được phát ra khi con trojan lần lượt xoá dữ liệu lưu trữ trên ổ đĩa cứng. Mục tiêu của nó là xoá toàn bộ dữ liệu trên đĩa cứng bị nhiễm, chủ yếu là các tệp tin có đuôi BAT, EXE và MP3.

Mặc dù chỉ có thể xoá được một phần nhỏ các tệp tin nhưng con trojan vẫn có đủ khả năng khiến cho hệ điều hành Windows hoạt động trở nên bất ổn. BotVoice-A còn tiến hành thay đổi thông số Windows Registry khiến một số ứng dụng bị vô hiệu hoá hoàn toàn. Trong số những ứng dụng bị vô hiệu hoá có cả Windows Registry Editor, Task Manager.

Trojan BotVoice-A lây nhiễm bằng con đường khai thác lỗ hổng bảo mật của hệ điều hành khi người dùng truy cập vào một website độc hại nào đó hoặc thông qua mạng chia sẻ tệp tin ngang hàng P2P, đính kèm theo email, thiết bị lưu trữ … Cần phải có sự tương tác của người dùng thì nó mới có thể đột nhập thành công được.

Hoàng Dũng

Theo Register, VnMedia
  • 125