Xuất hiện đàn cò ốc quý hiếm tại Quảng Trị

  •  
  • 3.883

Ngày 11/6, Hạt Kiểm lâm huyện Gio Linh (Quảng Trị) xác nhận tại địa bàn huyện này xuất hiện một đàn cò ốc (còn gọi là cò nhạn), tên khoa học là Anastomus oscitans, một loài chim thuộc Họ Hạc, có tên trong Sách Đỏ Việt Nam.

>>> "Chim lạ" ở Lai Châu là cò nhạn

Ảnh: Cò ốc quý hiếm - loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam.
Ảnh: Cò ốc quý hiếm - loài có tên trong Sách Đỏ Việt Nam. (Ảnh: Wikipedia)

Ước tính đàn cò ốc này có số lượng khoảng 50 cá thể, quần cư tại khu vực cánh đồng Ruộng Lịch, đoạn giáp ranh giữa xã Gio Phong và thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh trong khoảng thời gian một tháng qua. Hạt Kiểm lâm huyện Gio Linh đã báo cáo lên và UBND huyện Gio Linh đã chỉ đạo các lực lượng, đơn vị thông báo, tuyên truyền cho người dân ở các khu vực Ruộng Lịch không được săn bắt, bẫy bắn đối với đàn cò ốc này.

Theo lực lượng kiểm lâm, nếu không bị con người đe dọa, có được điều kiện sống thích ứng và nguồn thức ăn dồi dào thì rất có thể cò ốc sẽ ở lại và phát triển thêm về số lượng. Hiện đàn cò ốc này đã qua mùa sinh sản nên hoạt động di cư, kiếm ăn không theo chu kỳ.

Được biết, loài cò ốc hiện có mặt ở các nước trên khu vực Nam Á (Ấn Độ, Bangladesh, Sri Lanka, Pakistan, Nepal…) và Đông Nam Á (Thái Lan và các nước miền nam Đông Dương). Riêng ở Việt Nam, loài cò quý hiếm này chỉ xuất hiện một vài nơi ở Tây Nam bộ và Tây Ninh, số lượng không nhiều, với trọng lượng khoảng 1 - 1,2kg/cá thể.

Theo Đất Việt
  • 3.883