Xuất hiện dịch cúm gia cầm mới với tỷ lệ tử vong là 50%

  •  
  • 647

Số trường hợp được xác nhận mắc cúm gia cầm H5N6 ở tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc đã tăng mạnh trong vài tháng qua.

Trong số 48 người mắc phải biến thể cúm gia cầm mới, một nửa hiện đã tử vong
Trong số 48 người mắc phải biến thể cúm gia cầm mới, một nửa hiện đã tử vong. Ảnh: Getty

Một biến thể mới của bệnh cúm gia cầm H5N6 có tỷ lệ tử vong lên tới 50% đã được Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Trung Quốc mô tả là "mối đe dọa nghiêm trọng". Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết sự gia tăng đột biến các ca nhiễm ở Trung Quốc là rất đáng lo ngại và yêu cầu tăng cường giám sát.

Kể từ khi H5N6 lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014, chỉ có 48 người bị nhiễm căn bệnh cúm gia cầm này, tuy nhiên 1/3 trong số đó được xác định ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc chỉ trong 3 tháng qua.

Thêm vào đó, mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng là một mối quan tâm đáng kể. Một nửa số người được xác nhận nhiễm virus đã chết, số còn lại đều mắc phải những di chứng lâu dài. Một phát ngôn viên của WHO cho biết: "Cần phải khẩn trương giám sát các khu vực bị ảnh hưởng của Trung Quốc để hiểu rõ hơn về nguy cơ cũng như nguyên nhân gia tăng của H5N6".

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do tiếp xúc gần giữa người và gia cầm
Hầu hết các trường hợp mắc bệnh là do tiếp xúc gần giữa người và gia cầm. Ảnh Getty

Trước đó, H5N6 được cho là chỉ lây nhiễm cho những người tiếp xúc trực tiếp với gia cầm sống. Tuy nhiên, mới đây vào hồi tháng 7, một phụ nữ 61 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính với virus cho biết bà không hề tiếp xúc với gia cầm sống.

Người phát ngôn của WHO nói với BNO News rằng việc lây truyền virus từ người sang người là khó có thể xảy ra: "Các bằng chứng dịch tễ học và virus học hiện có cho thấy H5N6 không có khả năng lây truyền giữa người với người".

Mặc cho những tuyên bố, có vẻ như virus đang dần tiến hóa. Một báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc mô tả sự lây lan của H5N6 là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với ngành chăn nuôi gia cầm và sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu cho biết: "Căn bệnh này đã trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng không thể bị bỏ qua".

Cập nhật: 09/10/2021 Theo Dân Việt
  • 647