Xuất hiện phần mềm bẻ khoá đĩa Blu-ray, HD DVD

  •  
  • 402

Cuộc chơi mèo đuổi chuột giữa ngành công nghiệp điện ảnh và người muốn được quyền tự do truy cập vào nội dung trên chiếc đĩa quang mà họ đã bỏ tiền ra mua lại vừa bước sang một hiệp mới.

Hãng phần mềm Slysoft hôm qua (17/5) đã phát hành bản cập nhật ứng dụng AnyDVD HD đã được bổ sung khả năng vượt qua cơ chế chống sao chép AACS mới nhất cho phép người dùng có thể tự do sao chép nội dụng trên bất kỳ đĩa Blu-ray hay HD DVD nào.

Công nghệ AACS mã hoá nội dung trên đĩa quang độ phân giải cao để ngăn chặn không cho sao chép. Cơ chế mã hoá sử dụng hai khoá chuẩn để giải mã nội dung. Một là khoá thiết bị (device key) thường được ứng dụng trên các phần mềm và phần ứng đầu đĩa. Hai là khoá nội dung (volume key) lưu trữ trực tiếp trong nội dung số trên đĩa.

Thời gian qua đã có không ít khoá nội dung bị tiết lộ khi đĩa HD DVD và Blu-ray chính thức có mặt trên thị trường. Nhưng việc tìm kiếm và tích hợp những mã khoá này vào trong phần mềm sao chép tương đối khó khăn. Chính vì thế mà hacker chủ yếu tập trung vào việc tìm ra khoá thiết bị rồi từ đó tự động tìm ra khoá nội dung.

Tháng 2 vừa qua khoá thiết bị trong phần mềm WinDVD bị phát hiện và tung lên mạng cho mọi người dùng để sao chép nội dung. Một tháng sau đến lượt PowerDVD lâm vào tình trạng tương tự.

Ngay sau đó AACS đã phải nâng cấp hệ thống bằng một loạt hệ thống mã khoá hoàn toàn mới đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất phải nâng cấp hệ thống và phần mềm. Nếu không nâng cấp đồng nghĩa với việc phần mềm hoặc đầu đĩa không thể xem được đĩa nữa.

Nhưng hacker cũng chỉ cần thay đổi cơ chế đoạt mã khoá thiết bị một chút là đã có thể qua mặt hệ thống bảo mật nâng cấp của AACS và tự do sao chép nội dung trên đĩa.

Ví dụ như bộ phim Matrix Trilogy phát hành trên đĩa HD DVD sử dụng cơ chế bảo vệ AACS mới nhất cũng chỉ tồn tại được đúng 24 giờ đồng hồ. Phần mềm AnyDVD HD 6.1.5.1 đã có mặt giúp sao chép mọi nội dung trên đĩa này.

AACS trước đây đã tỏ vẻ không hài lòng với việc tiết lộ khoá sản phẩm nhưng cho đến nay cơ quan này chưa hề thực hiện bất kỳ hành động pháp lý nào chống lại những hãng phát hành phần mềm cho phép sao chép nội dung đã được bảo vệ.

Hoàng Dũng

Theo Betanews, VnMedia
  • 402