Yahoo "cần thêm thời gian" trước đề nghị của Microsoft

  •  
  • 79

Sau lời "ngỏ ý" gây chấn động từ gã khổng lồ phần mềm, các quan chức của Yahoo tuyên bố hãng cần "có thêm thời gian" để cân nhắc các khả năng, không loại trừ cả việc khước từ và tiếp tục "tồn tại độc lập".

Trong một thông báo đăng tải trên website Yahoo dịp cuối tuần, gã khổng lồ Internet cho biết đang "xem xét kỹ lưỡng lời đề nghị tình nguyện" của Microsoft, về việc trả cho cổ đông Yahoo hoặc 31USD tiền mặt, hoặc 0,9509 cổ phiếu phổ thông Microsoft để đổi lấy mỗi một cổ phiếu Yahoo.

"Chúng tôi sẽ đánh giá toàn bộ các hướng đi chiến lược mà Yahoo có thể áp dụng lúc này, kể cả việc tiếp tục tồn tại như một công ty độc lập. Quy trình đánh giá kiểu này rất phức tạp và cần có thời gian".

Giới phân tích cho rằng sau lời đề nghị của Microsoft, rất có thể Yahoo sẽ nhận được sự săn đón từ nhiều gã khổng lồ khác như Comcast, Viacom hoặc General Electric.

Tuy vậy, cũng không phải tập đoàn nào cũng có tiềm lực tài chính đủ mạnh để cạnh tranh với Microsoft, hoặc là sở hữu một văn hóa doanh nghiệp phù hợp hoàn hảo với Yahoo.

Chưa ngã ngũ

Lý do để Microsoft muốn mua lại Yahoo là nhằm tạo ra một liên minh hùng mạnh, đủ sức thách thức vị thế thống trị của Google trên địa hạt tìm kiếm Web và quảng cáo số.

Theo lời Microsoft, hãng đã tiến hành đàm phán "hậu trường" với Yahoo về vấn đề này từ 18 tháng nay, nhưng đều không thành công do vấp phải "hòn đá tảng" quá rắn là cựu Giám đốc điều hành Terry Semel.

Giờ đây, ông Semel đã chính thức rút khỏi mọi vị trí trong bộ máy Yahoo, nên Microsoft quyết định công khai lời đề nghị của mình trước cổ đông Yahoo.

Giá cổ phiếu Yahoo sau một tuần tụt giảm thê thảm vì kết quả kinh doanh bết bát trong quý IV/2007 và triển vọng không lấy gì làm tươi sáng của năm 2008 đã đột ngột quay đầu và nhảy vọt mạnh mẽ tới 48% nhờ thông tin về Microsoft.

Trọng Cầm (Theo Reuters, VietNamNet)
  • 79