Thị trường Internet Phone: Thẻ chính thống đã giành phần áp đảo

  •  
  • 73

Nếu như hai năm 2005, và nửa đầu năm 2006, thị trường thẻ điện thoại Internet chính thống dường như im hơi lặng tiếng bởi sự xâm nhập tràn lan của các loại thẻ nhập lậu thì cho tới thời điểm này, tình hình có vẻ khả quan hơn rất nhiều. Những “tên tuổi” như SnetFone của SPT và Fone VNN của VDC, Voice 777 của Trung tâm Viễn thông thế hệ mới VNGT… với nguồn gốc rõ ràng đang dần lấy lại thị phần dịch vụ vốn trước đây bị thẻ Internet Phone lậu lấn lướt.

Doanh nghiệp trở lại thời kỳ “ăn nên, làm ra”

Con số tới khoảng 80% thị phần là của các loại thẻ lậu, chỉ 20% thị phần dành cho thẻ điện thoại Internet của các nhà cung cấp dịch vụ Internet như FPT, SPT, VDC, Viettel...từng khiến cả cơ quan quản lý nhà nước cùng doanh nghiệp phải giật mình nhìn lại và cùng nhau tìm cách giành lại thị phần, thì giờ đã hoàn toàn thay đổi.

Cuộc chiến chống thẻ lậu đã đem lại những hiệu quả thực sự khả quan. Dù chưa có được con số thống kê cụ thể song theo Thanh tra Bộ Bưu chính Viễn thông (BCVT), tới thời điểm này thẻ lậu chỉ còn khoảng 20% tới 30% trên thị trường.

Theo Thanh tra Bộ BCVT, lưu lượng điện thoại quốc tế qua dịch vụ Internet Phone của các ISP Việt Nam hiện đang chiếm thị phần rất lớn lên tới hang chục triệu phút/tháng thay vì vài chục ngàn phút/tháng như trước đây khi thẻ Internet Phone lâu còn đang “hoành hành”.

Chẳng hạn như OCI. Nếu như thống kê lưu lượng cuộc gọi trong tháng 6/2006 của doanh nghiệp này chỉ đạt 90.000 phút thì 6 tháng sau, vào tháng 12/2006, đã lên tới 12,5 triệu phút và tới thời điểm tháng 3/2007, OCI đã đạt tới gần 17 triệu phút.

Những tín hiệu khả quan trên khiến doanh nghiệp vốn đầu tư khá nhiều cho dịch vụ Internet Phone trước đây như FPT, Viettel đã phải ngừng cung cấp và chưa “dám” tham gia vào thị trường dù đánh giá có rất nhiều tiềm năng này vì nhận thấy không thể cạnh tranh được với thẻ lậu, thì nay cũng đang rục rịch nghe ngóng, chờ thời điểm cung cấp lại dịch vụ.

Sử dụng thẻ chính thống để hưởng nhiều tiện ích

Theo ông Trần Ngọc Tiếp, Phó Chánh Thanh tra BCVT, trước đây, do người sử dụng không biết đâu là thẻ lậu nên đã vô tình tiếp tay cung cấp trái phép dịch vụ Internet Telephony trong nước. Thời gian qua, với sự vào cuộc của các doanh nghiệp, bên cạnh việc chặn các website cung cấp dịch vụ Internet Phone không chính thống, biện pháp tuyên truyền cũng đã đem lại hiệu quả.

Anh Trung, một khách hàng quen thuộc của dịch vụ Fone VNN cho biết, trước đây, anh cũng thử sử dụng một số loại thẻ “ngoài luồng” khi được các chủ đại lý bán hàng giới thiệu, đúng là có rẻ thật, nhưng sợ nhất là chất lượng dịch vụ. Như trò chơi may rủi vậy, có lần, gọi “ngon ơ” nhưng cũng có lần mất tiêu cả 100 ngàn đồng cho cái thẻ mà không thực hiện được cuộc gọi nào. Đã thế, những lúc ấy, vừa bực mình vì không gọi được lại cũng không thể “trút giận” được vào ai vì trên thẻ chả ghi số điện thoại nào mà liên lạc cả.

Và giờ, anh chỉ “chung thủy” với thẻ Fone VNN của VDC vì chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp này tốt, và nếu có vấn đề gì, chỉ cần gọi tới số điện thoại hỗ trợ khách hàng ghi trên thẻ là sẽ được hướng dẫn tận tình. Đây là một trong những ưu điểm của thẻ Internet Phone chính thống mới có chứ thẻ lậu thì chắc chắn không có - anh Trung chia sẻ.

Hiện giờ, để cạnh tranh với thẻ lậu, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Phone trong nước đều cho biết yếu tố đầu tiên họ hút khách hàng là giá cước và chất lượng dịch vụ. Đại diện của công ty VDC cho biết, họ liên tục nghiên cứu thêm những tiện ích mới của dịch vụ để có thể hấp dẫn nhiều đối tượng khách hàng VN. Hiện nay, ngoài giá cước ưu đãi, chất lượng tốt, dịch vụ điện thoại Internet của VDC còn có điểm nổi trội so với các loại thẻ chính thống và cả thẻ lậu đó là cung cấp tiện ích giúp cho khách hàng số điện thoại ảo để khách hàng có thể nhận được cuộc điện thoại gọi đến.

Là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Phone muộn hơn cả, Trung tâm viễn thông thế hệ mới VNGT lại đem dịch Voice 777 cạnh tranh với thẻ lậu bằng ưu thế giá cước. Hiện giá cước điện thoại gọi đi Mỹ, Canada của dịch vụ này chỉ 390 đồng/phút, gọi đi Singapore, Trung Quốc là 500 đồng/phút và miễn phí các cuộc gọi PC-to-PC nếu như cả hai đầu cầu gọi và nhận cuộc gọi đều sử dụng account Voice 777.

Thuỷ Nguyên

Theo VnMedia
  • 73