Yang Jerry: Thiên tài của Internet

  •  
  • 594

Yang Jerry, Chủ tịch tập đoàn Internet khổng lồ Yahoo! được mệnh danh là “một đứa trẻ thần kỳ của Internet”. Gia nhập vào tập đoàn Yahoo! năm 1995 và chỉ vài tháng sau đó ông đã thành nhà tỷ phú giàu có trên thế giới.

Yang Jerry sinh năm 1968 tại Đài Loan nhưng lớn lên ở thành phố San Jose bang California (phía Tây nước Mỹ). Ông đã sinh sống cùng với gia đình ở đây gần 10 năm. Vào năm 25 tuổi, khi vẫn còn là sinh viên, ông đã làm rung chuyển “thung lũng phần mềm Silicon” – “trái tim” công nghệ cao của Mỹ sau khi gia nhập Yahoo!.

Ông là người đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự cải tiến, phát triển và lớn mạnh không ngừng của website mang động cơ công cụ tìm kiếm phổ biến và đại chúng nhất trên Internet.

Yang Jerry nhận bằng cử nhân xuất sắc trường đại học Stanford vào tuổi 30 khi đã có vị thế ngang hàng với các vị tỷ phú trẻ giàu có khác trong lĩnh vực phần mềm thế giới. Và giờ đây, thế giới đã tôn vinh ông là một “thiên tài của thung lũng phần mềm Silicon”.

Yahoo! thực sự đã trở thành sản phẩm phần mềm tin học và internet “đơm hoa” do ông Jerry Yang tạo ra. Người bạn đồng hành từ thời đại học của ông mang tên David Filo là một người trợ giúp đắc lực. Jerry Yang và David Filo đã cùng nhau tạo ra một công cụ tìm kiếm thông tin, hình ảnh trên Internet bằng trang web tìm kiếm Yahoo! gồm rất nhiều thư mục.

Ý tưởng tạo ra công cụ tìm kiếm trên Internet này đã được hình thành từ hổi Jerry Yang và David Filo đang ngồi trên giảng đường đại học.

Sau khi chính thức gia nhập tập đoàn Yahoo! vào 1995, hai người bạn “vĩ đại” trong lĩnh vực công nghệ cao này đã bắt đầu “góp mặt” trên thị trường chứng khoán ở Bourse vào năm 1996 và nhanh chóng trở thành những tỷ phú trẻ.

Jerry Yang kể lại rằng vào thời gian đó, ông cùng bạn đồng hành David Filo ngày đêm theo sát biến động thị trường chứng khoán tại Sở giao dịch chứng khoán ở Bourse, trên trang web Netscape và các website buôn bán cổ phiếu khác.

Xuất phát điểm từ một công cụ tìm kiếm thông tin Yahoo! trên Internet, giờ đây website này đã được mở rộng và phát triển không ngừng, mang lại danh tiếng thành công và tiền tài địa vị cho Jerry Yang.

Ở tuổi 38 hiện nay, Jerry Yang được tạp chí Forbes của Mỹ bình chọn là một trong những tỷ phú trẻ của lĩnh vực công nghệ thông tin, xếp thứ 432 trong những người giàu nhất thế giới với tổng số tài sản cá nhân ước tính khoảng 2,2 tỷ USD.

Mặc dù đã trở thành một người trẻ tuổi giàu có của tập đoàn Yahoo!, ông Yang vẫn cùng với các kỹ sư phần mềm khác tham gia trực tiếp vào các chiến lược phát triển mới cho website Yahoo! với các vai trò đảm nhiệm khác nhau như người phụ trách, một chuyên gia phần mềm tin học, một kỹ thuật viên Internet,…

Hiện tại, ông đang nắm giữ chức vụ chủ tịch tập đoàn Yahoo! Ông còn kiêm cả vị trí nhà quản lý nhóm đào tạo phầm mềm Cisco và Quỹ cộng đồng Mỹ-Châu Á Thái Bình Dương (Asian Pacific American Community Fund).

Về đời tư ông từ chối tiết lộ thông tin và chỉ nói rằng đã kết hôn và có một đứa con.

Phương Thuý

Theo TV5monde, VTC
  • 594