YouTube thử nghiệm nhận dạng video

  •  
  • 107

Dịch vụ chia sẻ video lớn nhất thế giới đang chuẩn bị thử nghiệm hệ thống kiểm duyệt video nhằm hạn chế nạn vi phạm bản quyền. Cùng ngày, dịch vụ tìm kiếm thành công nhất thế giới quyết định rút ngắn thời gian lưu thông tin cá nhân của khách hàng do bị EU buộc tội "vi phạm luật bảo vệ dữ liệu".

Lãnh đạo YouTube và công ty chủ quản Google tin rằng một khi được áp dụng thành công, công nghệ này sẽ giúp họ giải quyết rắc rối với các đài truyền hình và các hãng thu âm.

Mặc dù hai nhà đồng sáng lập YouTube vừa được bầu là nhân vật của năm (giải Webby Award) nhưng họ vẫn chưa thoát khỏi nỗi ám ảnh về bản quyền. Gần đây nhất, Giải bóng đá Nhà nghề Pháp đã kiện họ vì phát tán một số đoạn video mà không được phép.

Trước đó, Viacom cũng kiện họ với cùng lý do. Khoản bồi thường mà hãng sở hữu MTV Networks đưa ra lên tới trên một tỷ USD.

Công nghệ mang tên “vân tay video” sẽ được thử nghiệm ban đầu với một số đối tác của YouTube như Disney và Time Warner trong khoảng một tháng. Ban đầu, Google dự định thử nghiệm từ cuối năm 2006 nhưng phải hoãn lại “vì lý do kỹ thuật”.

Ông Chris Maxcy, phó giám đốc phát triển kinh doanh của YouTube phát biểu: “Chúng tôi hi vọng sẽ hiểu cách công nghệ này hoạt động rõ hơn, không chỉ từ góc nhìn kỹ thuật, mà còn từ góc nhìn chính sách.”

Ông Maxcy cho biết công nghệ do Google phát triển này sẽ được kiểm tra về tốc độ và độ chính xác. Nếu thử nghiệm thành công thì công nghệ này có thể được áp dụng chính thức vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Google cho biết họ đã mời nhiều công ty tham gia thử nghiệm. Nhiều công ty trong số đó chưa ký hợp đồng với YouTube.

Cũng theo ông Maxcy, sau công nghệ nhận dạng video, Google sẽ tiếp tục thử nghiệm công nghệ nhận dạng âm thanh do Audible Magic phát triển.

Ngay sau tuyên bố của YouTube, Google chính thức thông báo sẽ giảm thời gian lưu thông tin cá nhân của người sử dụng xuống còn 18 tháng so với mức tối đa 24 tháng trước đây.

Mountain View buộc phải rút ngắn thời gian lưu dữ liệu sau khi "được" xếp cuối bảng về bảo đảm tính riêng tư cho người sử dụng. Liên minh Châu Âu cũng gây áp lực vì.

Hội đồng cố vấn mang tên Article 19 kết luận "Người khổng lồ" đang đi ngược lại luật bảo vệ thông tin cá nhân và luật bảo vệ dữ liệu.

Đáp lại lời cáo buộc của Liên minh Châu Âu, cố vấn về bảo mật của Google - ông Peter Fleischer nói: "Chúng tôi cam kết các nguyên tắc bảo mật thông tin đáp ứng yêu cầu của khách hàng không chỉ ở châu Âu mà còn trên toàn thế giới."

Thông tin được Google lưu giữ bao gồm từ khoá tìm kiếm, địa chỉ IP của khách hàng, hệ điều hành và trình duyệt,... Các chuyên gia của Liên minh Châu Âu cho biết "sẽ nghiên cứu trường hợp của Google" và thảo luận thêm trong các phiên làm việc 20 và 21 trong tháng này.

Hoàng Minh

Theo VietNamNet
  • 107