70% các nhà phát triển phần mềm châu Á dùng mã mở

  •  
  • 58

Con số này đã tăng gần gấp đôi trong 3 năm qua. Nghiên cứu của hãng Evans Data (Mỹ) cho thấy các chuyên gia lập trình trong khu vực từng gặp nhiều khó khăn trong viết ứng dụng trước khi "open source" trở nên phổ biến như hiện nay.

Lý do chính cho sự gia tăng sử dụng nói trên là vì, với mã mở, các nhà lập trình có thể nhìn tường tận từng bit trong mã để xác định mỗi ứng dụng sẽ hoạt động ra sao và có thể được điều chỉnh như thế nào.

Linux đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong cộng đồng các nhà sản xuất phần cứng ở châu Á vì nó cho phép họ tiếp cận những phần mềm thử nghiệm với chi phí thấp. "Tất cả các công ty lớn đều lấy Linux làm thành phần chủ đạo trong thiết bị di động và chúng tôi đang cố gắng hòa theo xu hướng đó", Liu JiTang, Phó Tổng giám đốc hãng sản xuất điện thoại Datang Mobile (Trung Quốc), phát biểu.

Trước mức phí không nhỏ khi sử dụng một số phần mềm mã đóng, rất nhiều quốc gia châu Á ít nhiều đều đã có những nố lực thúc đẩy việc phát triển phần mềm mã nguồn mở. Hàn Quốc gần đây tổ chức cuộc thi Winter of Code dành cho sinh viên, với sự tài trợ của các cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân, nhằm cổ súy cho phong trào chuyển đổi sang open source. Những người có dự án đoạt giải được nhận 10.000 USD tiền thưởng.

"Với mã mở, một lập trình viên có thể nhìn thấy người đi trước đã xử lý vấn đề mà bản thân anh ta đối mặt hiện tại như thế nào", các chuyên gia của Evans Data mô tả. "Ví dụ, nếu bạn không biết tính năng liên kết cơ sở dữ liệu hoạt động như thế nào, thì chỉ cần xem qua vài mẫu của người khác và sau đó có thể sử dụng mã của họ trong ứng dụng của riêng mình một cách hợp lệ".

Theo một khảo sát của hãng IDC, số lượng server dùng Linux trên toàn thế giới dự kiến sẽ tăng từ 24% năm 2005 lên 33% vào năm 2007. Tỷ lệ tương ứng của Windows là 59%. Cũng theo IDC, Linux sẽ tăng gấp đôi thị phần nhỏ bé hiện nay trong mảng máy tính để bàn (hiện vẫn do hệ điều hành Microsoft thống trị) từ 3% năm 2005 lên 6% trong năm tới. Giới phân tích dự báo, thị trường toàn cầu cho cả phần cứng lẫn phần mềm liên quan đến Linux sẽ tăng 26% mỗi năm và đạt tổng giá trị 36 tỷ USD vào năm 2008.

Nghiên cứu của Evans Data - thăm dò gần 400 lập trình viên tại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia và New Zealand - còn cho biết việc sử dụng định dạng XML đang tăng mạnh ở châu Á. Hơn một nửa số kỹ sư phần mềm ở khu vực này nói rằng họ sẽ ứng dụng định dạng nói trên trong năm 2007.

XML được giới phát triển phần mềm mã mở chấp nhận vì nó mang bản chất mở. Ngôn ngữ này cũng đã được Microsoft hỗ trợ trong gói ứng dụng văn phòng Office 2007.

Theo VNUNet, VnExpress
  • 58