Ai đã khắc những dấu tay khổng lồ ở White Mountain?

  •  
  • 603

Chúng ta có thể biết được phần nào về cách tổ tiên xa xưa của chúng ta đã sống thông qua những dấu ấn mà họ để lại từ những phiến đá và hang động mà chúng ta có thể thấy ngày nay.

Những bức tranh khắc tại White Mountain là bằng chứng hùng hồn về cuộc sống của các bộ lạc người Mỹ bản địa sống ở đó từ 200 đến 1.000 năm trước. Ngoài hàng trăm hình chạm khắc trong khu vực, tại đây còn có những dấu tay khổng lồ được khắc trên đá.


Ở những nơi khác trên thế giới, các bức tranh khắc đá có thể có tuổi đời lên tới 20.000 năm. Tuy nhiên chúng bắt đầu giảm dần với việc phát hiện và sử dụng các dạng bề mặt viết khác, các loại hình nghệ thuật và chữ tượng hình khác nhau.

Địa điểm phát hiện những bức tranh khắc trên đá của White Mountains nằm ở sa mạc đỏ, Wyoming - từng là nơi sinh sống của các bộ lạc người Mỹ bản địa.

Những bức tranh khắc đá và chữ tượng hình là cửa sổ nhìn về quá khứ, nó cung cấp cho chúng ta dữ liệu và thông tin về cuộc sống của những người đã tạo ra chúng.

Ở đây, trên bức tranh, có những hình chạm khắc và dấu tay là những mối liên hệ hữu hình nhất mà chúng ta có với những người Mỹ bản địa Great Basin sống ở đó từ 200 đến 1.000 năm trước. Họ bao gồm các bộ lạc Shoshone, Arapaho và Ute.


Trong nhiều nền văn hóa, chẳng hạn như người Mỹ bản địa, vẫn tiếp tục tạo ra chúng cho đến khi tiếp xúc được với văn hóa phương Tây, đôi khi vào cuối thế kỷ 18 hoặc thậm chí là thế kỷ 19.

Những bức tranh khắc trên đá này cho chúng ta biết rất nhiều về tín ngưỡng và văn hóa của những người sống ở đây vài trăm năm trước và hơn thế nữa. Có những hình chạm khắc ở White Mountains trông giống như những cuộc săn bò rừng và nai sừng tấm. Trên mặt đá còn có khắc hình trâu, ngựa rừng. Ngoài các loài động vật, còn có nhiều hình dạng hình học thú vị và dấu chân nhỏ tô điểm cho bề mặt đá.


Một con bò rừng khắc trên đá sa thạch. Người da đỏ thuộc bộ lạc Plains và Great Basin là những cư dân đầu tiên sinh sống tại Wyoming, và họ đã để lại những bức tranh khắc tại White Mountain từ nhiều thế kỷ trước.

Mặc dù không có nhiều thông tin về những hình dạng hoặc biểu tượng này trong quá khứ, nhưng người Mỹ bản địa vẫn coi chúng là những biểu tượng thiêng liêng. Họ cảm thấy được kết nối với thiên nhiên và cảm thấy tích cực khi đến nơi đây. Theo một trưởng lão người Mỹ bản địa, các biểu tượng này có ý nghĩa rất quan trọng và mang tính cộng đồng đối với họ. Họ cảm thấy những tảng đá này đang sống và kết nối với họ.


Có hàng trăm bức chạm khắc và hình vẽ ở đây, và mỗi bức đều kể một câu chuyện từ nhiều thế kỷ trước.

Nhưng điều bí ẩn nhất là những dấu tay hằn sâu trong đá sa thạch rắn chắc, như thể ai đó đã làm mềm đá một cách bí ẩn và khoét tay vào đó.

Theo các nhà sử học, dấu tay được tạo ra bởi các bộ lạc Easter Shoshone trong khoảng 1.000-1.800 sau Công nguyên. Kể từ đó, hàng ngàn người đã tiếp tục thực hiện chuyển động tương tự với bàn tay của họ trên đá sa thạch. Chính điều này đã tạo ra hiệu ứng khắc dấu tay sâu vào đá.


Theo các nhà sử học, dấu tay được tạo ra bởi các bộ lạc Easter Shoshone trong khoảng 1.000-1.800 sau Công nguyên.

Theo một trang web về lịch sử Wyoming, đây là nơi sinh ra các bộ lạc Plains và Great Basin. Và những câu chuyện của người dân địa phương kể rằng những người phụ nữ bản địa thường đến thăm White Mountains khi họ sinh con. Khi họ bắt đầu chuyển dạ và họ có những cơn co thắt, bàn tay của họ thường bám vào mặt núi và theo thời gian, những dấu tay sâu trên đá sa thạch đã được tạo ra.

Ngày nay, địa điểm này được người Mỹ bản địa coi là nơi rất linh thiêng và du khách được khuyến khích tôn trọng địa điểm này và không phá hủy bất kỳ phần nào của lịch sử thông qua hành vi phá hoại.


Ngày nay, các bức tranh khắc đá tại White Mountains là một trong những bí mật được giữ kín nhất của Wyoming. Nơi đây chỉ nhận khoảng 12.000 du khách mỗi năm (được miễn phí tham quan).

Những bức tranh khắc đá tại White Mountains được tạo ra từ đá sa thạch, một loại đá mềm, nhưng sẽ dần dần cứng lại theo thời gian. Chúng có lẽ được khắc bằng một vật thể cứng hơn đá sa thạch.

Nhưng còn những dấu tay trông như thể bị khoét tay vào đó thì sao? Chúng nằm sâu trong đá sa thạch rắn chắc, tạo ấn tượng rằng bằng cách nào đó, người xưa có thể làm mềm đá. Mặc dù những điều này chưa được nghiên cứu nhiều, nhưng các chuyên gia tin rằng câu chuyện sinh nở có thể có một lời giải thích hợp lý. Những viên đá này mềm, và theo thời gian, thông qua vô số lần đẩy tay vào đá sa thạch, điều này có thể khiến những dấu tay này in rất sâu và to vào đá sa thạch.

Không chỉ ở White Mountains mà trên toàn thế giới, có những ví dụ tương tự về việc uốn cong và chạm khắc đá. Trên thực tế, cho tới tận ngày nay các nhà khoa học và sử gia thường tranh luận về chủ đề cách các nền văn minh cổ đại có thực sự biết các cơ chế tiên tiến để làm tan chảy hoặc làm mềm đá hay không.

Các nhà khoa học cũng tin rằng các nền văn hóa cổ đại có thể đã biết sử dụng nhiệt độ cao để tạo hình đá. Quá trình này đã làm thủy tinh hóa bề mặt của những tảng đá, biến chúng giống như thủy tinh và dễ dàng chạm khắc. Nhưng quá trình đó được thực hiện cụ thể như thế nào thì vẫn còn là một bí ẩn.

Các bức tranh khắc đá ở White Mountains vẫn chưa được nghiên cứu hoặc nghiên cứu chính thức bởi bất kỳ ai. Ở thời điểm hiện tại, White Mountains chỉ nhận được 12.000 du khách mỗi năm. Mong rằng khi đến thăm di tích đặc biệt này, những du khách sẽ tôn trọng sự linh thiêng và bước nhẹ chân để bảo tồn những bức tranh khắc đá càng lâu càng tốt.

Cập nhật: 06/07/2023 PNVN
  • 603