Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khiến gấu Bắc Cực phải ăn thịt lẫn nhau!

  •  
  • 213

Với sự thay đổi khí hậu làm tan băng ở Bắc Cựccon người xâm phạm môi trường sống của chúng, gấu Bắc Cực ngày càng phải đối mặt với nguy cơ giết chóc và ăn thịt lẫn nhau.

Theo chuyên gia Ilya Mordvintsev, việc gấu Bắc Cực ăn thịt đồng loại không phải là hiện tượng mới nhưng hiện nay nó đang lan tràn một cách đáng lo ngại.

Ông nói: "Những trường hợp gấu Bắc Cực ăn thịt đồng loại là một thực tế đã có từ lâu, nhưng chúng tôi lo lắng rằng những trường hợp như vậy trước đây hiếm khi được tìm thấy trong khi hiện nay chúng được ghi nhận khá thường xuyên".

Theo The Guardian, Mordvintsev - nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện các vấn đề sinh thái và tiến hóa Severtsov ở Moscow - cho rằng nguyên nhân là do khan hiếm lương thực. Băng tan cũng là một yếu tố.

Thật không may, điều này có liên quan nhiều hơn đến cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.


Trước đây, gấu Bắc Cực được biết đến là loài ăn thịt lẫn nhau nhưng hiện nay hiện tượng hiếm gặp này lại lan tràn. Những con đực sẽ tấn công con cái và đàn con của chúng khi tình trạng khan hiếm thức ăn ngày càng gia tăng.

Mordvintsev giải thích: "Trong một số mùa không có đủ thức ăn và những con đực lớn tấn công con cái cùng với đàn con. Và hiện tại, chúng tôi không chỉ nhận được thông tin từ các nhà khoa học mà còn từ một số lượng công nhân dầu mỏ và nhân viên bộ quốc phòng báo cáo về việc phát hiện gấu Bắc Cực ăn thịt đồng loại".

Chỉ cách đây vài mùa đông, gấu Bắc Cực mới đi săn ở khu vực trải dài từ Vịnh Ob đến Biển Barents. Tuyến đường này hiện đã trở thành tuyến đường vận chuyển phổ biến cho các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Mordvintsev cho biết: "Vịnh Ob luôn là nơi săn bắt của gấu Bắc Cực. Nhưng ở thời điểm hiện tại, khu vực này gần như không có băng quanh năm".

Nhà nghiên cứu không nghi ngờ gì rằng việc khai thác khí đốt ở đó, cùng với việc khởi động nhà máy LNG mới ở Bắc Cực, có liên quan đến sự thay đổi môi trường đáng lo ngại này.


Gấu Bắc Cực đang phải chống chọi với tình trạng băng tan, nhiệt độ ngày càng tăng, hoạt động của con người và tình trạng khan hiếm lương thực mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào.

Đối với nhà khoa học Vladimir Sokolov tại St. Petersburg, ông cho biết rằng rõ ràng là loài gấu Bắc Cực ở quần đảo Svalbard của Na Uy đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Ví dụ, thời tiết ấm áp bất thường trên đảo Spitsbergen đã làm giảm sự hiện diện điển hình của băng và tuyết.

Các nhà nghiên cứu như Sokolov đã theo dõi khá chặt chẽ xem có bao nhiêu con gấu Bắc Cực đang di chuyển khỏi khu vực săn bắn truyền thống của chúng. Để làm rõ mức độ thảm khốc của biến đổi khí hậu trong khu vực, mực băng ở Bắc Cực vào cuối mùa hè đã giảm 40% trong 25 năm qua.

Sokolov dự đoán rằng những loài động vật này cuối cùng sẽ bị buộc phải săn mồi trên bờ biển hoặc các quần đảo có vĩ độ cao. Nói cách khác, việc gấu Bắc Cực săn mồi trên băng biển có thể sớm trở thành quá khứ.


Gấu Bắc Cực thường sử dụng những tảng băng trôi để có thể săn hải cẩu. Tuy nhiên lượng băng tại đây đã giảm 40% trong 25 năm qua, khiến gấu Bắc Cực phải lên bờ, nơi chúng không thể săn mồi như trước nữa.

Cập nhật: 17/02/2024 ĐSPL
  • 213