Bắt được con cá Đá khổng lồ trên 100 tuổi

  •  
  • 4.527

Một chiếc thuyền đánh cá của Công ty Thủy sản Trident vừa cho biết, họ mới bắt được một con cá Đá khổng lồ tại vùng biển Alaska, có tuổi thọ trên dưới 100 năm. Chú cá nặng 27 kg với chiều dài 1,1m này được cho là “sinh vật lâu đời nhất từng sống dưới lòng đại dương Alaska”. Các nhà khoa học ước đoán, tuổi thọ của nó khoảng từ 90 đến 115 năm tuổi.

Nhóm thủy thủ cho biết, hồi cuối tháng 3/2007, họ đã cất được một mẻ lưới nặng 7,5 tấn với đủ loại cá khác nhau, trong đó có 10 con cá Đá. Đa số những con cá bắt được đều là cá quý hiếm sống dưới độ sâu 640m tại vùng biển phía Nam của đảo Pribilof.

Sau khi phát hiện ra con cá Đá “chúa” có tuổi thọ trên dưới 100 năm, các nhà khoa học Trung tâm Hải dương học Alaska đã mở rất nhiều thí nghiệm và nghiên cứu tỉ mỉ.

Tuổi của cá được xác định bằng cách kiểm tra mang cá và phẫu thuật xương mang. Đó là những bộ phận ghi lại quá trình sinh trưởng, phát triển của cá, qua đó có thể tính được số năm mà chú cá này từng sống dưới lòng đại dương.

Nhà khoa học Paul Spencer cho biết, chú cá Đá khổng lò này phải sống từ 90 đến 115 năm, một tuổi thọ vượt xa ngưỡng giới hạn tuổi thọ trung bình của loài cá Đá.

Trước đây, trong Sách kỷ lục Guiness, người ta từng ghi nhận chú cá Đá lớn nhất có chiều dài 1,19m. Tuy nhiên, tuổi thọ của nó cũng chưa thể vượt qua 100 năm như con cá chúa vùa tìm được.

Chú cá nặng 27 kg với chiều dài 1,1m này được cho là “sinh vật lâu đời nhất từng sống dưới lòng đại dương Alaska”
Chú cá nặng 27 kg với chiều dài 1,1m này được cho là “sinh vật lâu đời nhất từng
sống dưới lòng đại dương Alaska
”. (Ảnh: AP)

Hoài Thư

Theo AP, BBC, VTC
  • 4.527