Cải thảo có thể ức chế tế bào ung thư

Lợi ích của cải thảo
  •  
  • 372

Đây là loại rau vừa ngon, vừa giàu dinh dưỡng, ăn nhiều vào mùa đông giúp cơ thể hưởng lợi đủ đường.

Cải thảo là loại rau quen thuộc với người Việt nhưng ít ai biết loại rau này rất được người dân đất nước tỷ dân ưa chuộng bởi vị ngọt và giòn, giá cả bình dân. Cải thảo thường làm các món xào, luộc, nấu canh, nhúng lẩu. Không khó để bắt gặp món rau cải thảo trong các nhà hàng Trung Quốc. Ngoài ra cải thảo còn được coi là loại rau quốc dân của người Hàn Quốc khi được dùng làm nguyên liệu chính trong món kim chi nổi danh.

Cải thảo rất ít calo, mỗi khẩu phần ăn cải thảo luộc chỉ dưới 20 calo nhưng lại giàu vitamin, đồng, sắt, chất xơ tốt cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của cải thảo đã được khoa học chứng minh:

1. Ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Hiệp hội Thực phẩm và Dinh dưỡng Hàn Quốc đã chỉ ra cải thảo và chiết xuất cải thảo rất giàu hoạt chất sinh học, có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Polyphenol và flavonoid - chất chống oxy hóa - trong cải thảo được cho là đem đến tác dụng này.

Cải thảo
(Ảnh: Pinterest)

2. Giàu vitamin C

Theo Viện Khoa học Nông nghiệp Quốc gia Hàn Quốc, lớp lá xanh bên ngoài cải thảo chứa vitamin C dồi dào. Cải thảo không bị thất thoát nhiều vitamin C ngay cả khi đun nóng, phù hợp với nhiều cách chế biến món ăn. Nó có hiệu quả trong việc ngăn ngừa cảm lạnh và cải thiện khả năng miễn dịch. Đặc biệt, lá xanh của cải thảo giàu beta-carotene - tiền chất của vitamin A - giúp tăng cường miễn dịch, bảo vệ phổi và phế quản.

3. Thúc đẩy hoạt động đường ruột và ngăn ngừa táo bón

Hàm lượng nước trong cải thảo chiếm khoảng 95%, giúp lợi tiểu. Chất xơ cao trong cải thảo (100 g rau có 0,94g chất xơ) thúc đẩy hoạt động của đường ruột, ngăn ngừa táo bón và ung thư ruột kết. Nó cũng tốt khi ăn kiêng. Thêm cải thảo vào các món nướng như thịt hoặc cá có lợi cho sức khỏe đường ruột. Tuy nhiên, những người mắc bệnh đại tràng mãn tính nên ăn cải thảo nấu chín.

4. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong 100g cải thảo chứa 28mg vitamin C, cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch, chống lão hóa và sản xuất tế bào bạch cầu. Ngoài ra vitamin C còn quan trọng trong việc phát triển và bảo vệ các mô trong cơ thể.

5. Tốt cho tim mạch

Loại rau này chứa hàm lượng vitamin B9 cao, tác động tích cực đến tim, hệ tuần hoàn và hồng cầu. Với lượng chất xơ dồi dào, cải thảo giúp giảm mức cholesterol, từ đó ngăn ngừa bệnh tim. Cải thảo còn chứa đồng, kali có khă năng kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Một nghiên cứu khác ở Mỹ cho thấy việc tăng cường sử dụng rau trong chế độ ăn uống, đặc biệt là các loại rau thuộc họ cải, như cải thảo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Cải thảo
Loại rau này chứa hàm lượng vitamin B9 cao.

6. Kiểm soát đường huyết

Cải thảo chủ yếu chứa nước và chất xơ, không làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. Theo nhiều nghiên cứu từ Trung Quốc, các loại rau họ cải, bao gồm cải thảo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra mangan trong cải thảo cũng được chứng minh ngăn ngừa đường huyết tăng.

Những người không nên ăn rau cải thảo

Lưu ý, tuy cải thảo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng vẫn có những người được khuyến cáo không nên ăn loại rau này như:

  • Người có bệnh về tiêu hóa: Bởi cải thảo có tính hàn (lạnh), do đó những người cơ địa lạnh nếu ăn nhiều sẽ gặp gây lạnh bụng, tiêu chảy.
  • Người bị táo bón: Nếu ăn cải thảo sống, cải thảo muối, cải thảo được làm thành kim chi sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm nghiêm trọng.
  • Người bị đau dạ dày: Cải thảo khi ăn sống, muối chua dễ gây đầy bụng, khiến bệnh đau dạ dày nặng hơn.
  • Người đang mang thai: Nếu ăn nhiều sẽ bị khó tiêu, dị ứng, trào ngược thường xuyên, nặng hơn, không tốt cho sức khỏe của chính mình và thai nhi.

Lưu ý khác:

Nên chọn mua cải thảo lá mỏng, mềm, có gân mỏng. Chu vi của vùng rễ và thân tương tự nhau, phần màu trắng khi ấn vào chắc và mọng nước nghĩa là rau còn tươi. Lá bên trong có màu trắng nhạt. Cải thảo có chất lượng tốt khi mỗi lá đều cuộn vào giữa.

Nếu không định nấu hết một cây cải thảo, bạn nên cắt từng lá bên ngoài đủ dùng. Sau đó, bạn bọc nó trong khăn giấy hoặc giấy, bảo quản trong tủ lạnh.

Cập nhật: 24/04/2024 Tổng Hợp
  • 372