Câu chuyện về anh chàng sống khỏe dù nhịn ăn tới 382 ngày

  •   2,52
  • 3.679

Tất nhiên là số ngày sống khỏe không cần ăn của mỗi người khác nhau, tùy thuộc vào sức khỏe và trọng lượng cơ thể.

Đã bao giờ bạn tự hỏi mình sẽ sống được bao nhiêu ngày nếu nhịn ăn chưa? Các nhà khoa học đã phát hiện ra khả năng sinh tồn tuyệt vời của cơ thể con người khi không ăn gì hết, miễn là được cung cấp đủ nước.

Thật khó tin nhưng cơ thể con người có khả năng chịu đói lâu hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.
Thật khó tin nhưng cơ thể con người có khả năng chịu đói lâu hơn bạn tưởng tượng rất nhiều.

Hẳn ai trong chúng ta cũng biết rằng con người khác cây cối, không thể chuyển hóa ánh nắng mặt trời thành năng lượng.

Trên thực tế, cơ thể chúng ta chỉ cần một số dưỡng chất nhất định để tồn tại chứ không nhất thiết phải ăn. Theo nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Brit Lab, Anh, trung bình người có cân nặng khoảng 70kg sẽ đốt cháy khoảng 1.690 calo/ngày. Điều này xảy ra ngay cả khi anh ta không làm gì, chỉ ngồi trên ghế.


Ngay cả khi ngồi yên trên ghế, cơ thể chúng ta vẫn đốt cháy calo.

Tuy vậy, chúng ta không nhất thiết phải ăn mà chỉ cần một số dưỡng chất nhất định để sống. Thức ăn và chất dinh dưỡng không phải là một. Có những người ăn nhiều nhưng vẫn suy dinh dưỡng và ngược lại. Trên thực tế, không hiếm bệnh nhân béo phì được phát hiện thiếu hụt vitamin cùng khoáng chất dù hấp thụ lượng thực phẩm khổng lồ.

Thêm vào đó, con người thực sự có thể sống sót trong một khoảng thời gian dài mà không cần thức ăn, miễn là cơ thể được cung cấp nước đầy đủ.

Tùy thuộc vào sức khỏe và kích thước cơ thể, ước lượng một người khỏe mạnh có thể tồn tại 30-40 ngày mà không ăn bất cứ thứ gì.

Trừ một trường hợp siêu đặc biệt, đó là cậu chuyện của Angus Barbieri, thanh niên 27 tuổi người Scotland, nhịn ăn kéo dài 382 ngày mà vẫn sống khỏe mạnh.

Con người thực sự có thể sống sót trong một khoảng thời gian dài mà không cần thức ăn.
Con người thực sự có thể sống sót trong một khoảng thời gian dài mà không cần thức ăn.

Trước "cuộc hành trình nhịn ăn khổ hạnh" đó, Angus Barbieri nặng khoảng 206kg. Các bác sĩ tại bệnh viện hoàng gia Dundee, Scotland chẩn đoán anh bị béo phì nghiêm trọng trong khi Barbieri muốn giảm xuống mức cân nặng lý tưởng khoảng 80kg.

Trong suốt quá trình nhịn ăn để giảm béo, Barbieri chỉ dùng vitamin, bao gồm cả kali và natri bổ sung. Anh được phép uống cà phê, trà và nước soda. Tất cả những loại đồ uống kể trên đều không có calo. Barbieri cho biết thi thoảng anh có cho một chút đường hoặc sữa vào trà, đặc biệt là những tuần nhịn ăn cuối cùng.

Điều làm các bác sĩ ngạc nhiên là Barbieri cứ thế sống...khỏe re mà không cần ăn gì. Hàng ngày anh vẫn đều đặn vào bệnh viện để kiểm tra sức khỏe và đường huyết để chứng minh với các bác sĩ mình không ăn gì hết. Cứ thế, từ tuần biến thành tháng rồi thành năm. Sau 382 ngày "tuyệt thực" Barbieri đã giảm xuống còn khoảng 81kg và duy trì số cần nặng đó suốt 5 năm liền.

Cũng vì vấn đề ăn uống khác thường nên việc “đi nặng” của Angus cũng khá kì lạ: cứ 37-38 ngày anh mới đi tiêu một lần. Điều này cũng không đáng ngạc nhiên vì anh cũng không ăn nhiều.

Các bác sĩ tuyên bố rằng, mức glucose trong Angus thấp kỉ lục, chứng minh rằng anh thực sự đã không hề ăn bất kì thứ gì. Nhưng hạ đường huyết không ngăn anh khỏi những công việc hàng ngày, anh vẫn làm tốt mà không gặp trở ngại gì cả. Điều duy nhất anh phải thay đổi là nghỉ việc ở cửa hàng thực phẩm của gia đình – nơi chuyên sản xuất cá và khoai tây chiên. Ngay cả người quyết tâm như Angus cũng khó có thể giảm cân khi có quá nhiều thức ăn ngon xung quanh mình.

Angus đã ngừng quá trình giảm cân này vào ngày 11 tháng 7 năm 1966. Trong 382 ngày đó, anh đã giảm được 276 pound (120 kg) và chỉ còn nặng 180 pound (82 kg).

Trước bữa ăn đầu tiên sau 382 ngày nhịn đói, Barbieri tuyên bố mình đã "quên mất mùi vị của thức ăn". Anh dùng bữa sáng với một quả trứng luộc, một lát bánh mì bơ và một tách cà phê đen. Barbieri chia sẻ rằng bữa sáng rất ngon và cảm thấy no tới tận hôm sau...

Mặc dù anh giảm cân rất nhanh, nhưng trong 5 năm tiếp theo, anh cũng chỉ tăng thêm 16kg. Sau khi chuyển đến Warwick, Vương quốc Anh, Angus đã có thêm 2 cậu con trai và sống thêm 24 năm nữa.

Bữa ăn đầu tiên sau 382 ngày nhịn đói, Barbieri tuyên bố mình đã "quên mất mùi vị của thức ăn".
Bữa ăn đầu tiên sau 382 ngày nhịn đói, Barbieri tuyên bố mình đã "quên mất mùi vị của thức ăn".

Nhịn ăn là một phương pháp giảm béo cực kì phổ biến trong thập niên 60-70 của thế kỉ trước, thậm chí là đến ngày nay. Tuy nhiên, các nhà khoa học và bác sĩ đã nhiều lần bác bỏ phương pháp này nó phản khoa học và có thể giết chết hoặc để lại những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe của bệnh nhân. Theo các báo cáo khám nghiệm tử thi, những người xấu số thiệt mạng vì nhịn ăn giảm béo có dấu hiệu đặc trưng của những người chết vì đói.

Cơ thể con người luôn ẩn chứa những điều tuyệt vời và đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ tự bỏ đói bản thân để giảm béo mà hãy thực hiện một chế độ dinh dưỡng lành mạnh do các chuyên gia khuyến cáo.

Cập nhật: 30/05/2019 Tổng Hợp
  • 2,52
  • 3.679