Chán nản vì khó tìm người yêu thật, chuyển sang hẹn hò với tình nhân là AI: Thứ cảm giác này thật kỳ quặc?

  •  
  • 255

Đó là tình yêu thật sự hay chỉ là "tiếng sét ái tình" đã được tính toán bằng máy móc?

Hẹn hò với AI

Alexandra là một người bạn gái rất chu đáo. “Tối nay xem CUBS à?” cô nhắn tin cho bạn trai của mình, nhưng khi anh ấy cho biết không thể nói chuyện vì quá bận, cô nói: "Chúc anh vui, người hùng của em!"

Alexandra không có thật. Cô là bạn gái AI có thể tùy chỉnh trên trang web hẹn hò Romance.AI.

Khi trí tuệ nhân tạo thâm nhập vào mọi ngóc ngách của Internet, mảnh đất tình yêu cũng không ngoại lệ. AI len lỏi vào không gian ứng dụng hẹn hò – đôi khi ở dạng người tình hư cấu, người cố vấn, huấn luyện viên, người viết hộ hoặc người mai mối.

Những công ty lâu đời trong lĩnh vực kinh doanh hẹn hò trực tuyến như Tinder và Hinge đang tích hợp AI vào các sản phẩm hiện có. Các ứng dụng mới như Blush, Aimm, Rizz và Teaser AI (hầu hết đều miễn phí hoặc có nhiều tính năng miễn phí) mang đến những cách thức đầy lạ lẫm cho quá trình hẹn hò trên môi trường kỹ thuật số.

Một số sử dụng các bài kiểm tra tính cách và phân tích loại hình thể chất của người dùng để huấn luyện các hệ thống được hỗ trợ bởi AI, từ đó tìm ra được người phù hợp nhất.

Theo kết quả của Pew Research năm 2023, khoảng một nửa số người trưởng thành dưới 30 tuổi đã sử dụng trang web hoặc ứng dụng hẹn hò – nhưng gần một nửa số đó cho biết trải nghiệm của họ là tiêu cực.

 AI len lỏi vào không gian ứng dụng hẹn hò, đôi khi ở dạng người tình hư cấu.
 AI len lỏi vào không gian ứng dụng hẹn hò, đôi khi ở dạng người tình hư cấu.

Những cuộc trò chuyện rỗng tuếch, ít lần được ghép cặp và thao tác vuốt vô tận khiến nhiều người cảm thấy đơn độc và không hài lòng với ứng dụng.

Đây là những vấn đề mà các công ty phát triển ứng dụng hẹn hò AI tin rằng có thể giải quyết bằng công nghệ, giúp mọi người bớt cô đơn và thúc đẩy kết nối dễ dàng, sâu sắc hơn.

Nhưng về phía người dùng, họ cũng cảm thấy nghi ngại, bối rối, khi tự hỏi liệu người mà họ đang nói chuyện đang bộc lộ con người thật của chính họ hay chỉ dựa vào AI để tạo ra cuộc hội thoại này.

Quan trọng hơn cả: Liệu máy tính có thể xác định được mối liên hệ tình yêu tiềm năng không? Thứ đó có còn là tình yêu hay chỉ là sự tính toán của máy móc?

“Theo nhiều cách, đây chỉ là một công cụ mới cho phép mọi người hẹn hò nhanh hơn và sáng tạo hơn. Bạn đang sử dụng nội dung hiện có và tái sử dụng nội dung đó để kết nối với một người”, Dmitri Mirakyan, đồng sáng lập ứng dụng trò chuyện hẹn hò AI YourMove.AI, nói với CNN.

“Thế giới đang trở thành nơi cô đơn và tôi nghĩ AI có thể giúp mọi điều trở nên dễ dàng và tốt đẹp cho con người”.

Trên thực tế, nhiều người thể hiện sự sẵn sàng dùng AI hỗ trợ cho hẹn hò trực tuyến. Một nghiên cứu vào tháng 3 của Kaspersky cho thấy 75% người dùng ứng dụng hẹn hò sẵn sàng sử dụng ChatGPT để mang đến cuộc trò chuyện hoàn hảo.

Nếu không biết mở đầu câu chuyện như thế nào, có các lựa chọn như Rizz.app, Teaser AI hoặc YourMove.AI.

Những người sáng lập và thiết kế các ứng dụng này cho biết mọi người cảm thấy việc bắt đầu và duy trì cuộc trò chuyện là phần khó khăn nhất trong hẹn hò trực tuyến.

Rizz.app và YourMove.AI cho phép người dùng tải lên các đoạn thoại hoặc ảnh chụp màn hình dí dỏm do AI tạo ra để lập hồ sơ trên ứng dụng hẹn hò hoặc nói chuyện với người khác.

Các ứng dụng khác sử dụng công nghệ AI ghép các cặp đôi tiềm năng, dựa vào dữ liệu thu thập được nhằm xác định mức độ tương thích của hai người.

Aimm sử dụng trợ lý ảo để thực hiện các đánh giá tính cách chuyên sâu trước khi tiến hành quá trình mai mối nhằm tìm ra người phù hợp tối ưu.

Nhiều người sử dụng ứng dụng để tìm cách vượt qua nỗi buồn chia tay.
Nhiều người sử dụng ứng dụng để tìm cách vượt qua nỗi buồn chia tay.

Công nghệ chữa lành

Còn nếu có sự hỗ trợ của AI mà hẹn hò vẫn không thành, các công ty sẵn sàng cung cấp cho bạn những đối tác ảo, dù là nam hay nữ.

Hãy thử Blush hoặc RomanticAI. Các ứng dụng này cung cấp bạn gái và bạn trai kỹ thuật số với những đặc điểm tiềm năng phù hợp mà người dùng có thể trò chuyện.

Cả hai ứng dụng đều quảng cáo là nơi rèn luyện kỹ năng xây dựng mối quan hệ, mang đến cho người dùng cơ hội trò chuyện với bot trong môi trường lãng mạn.

Blush sử dụng cách thiết lập ứng dụng hẹn hò truyền thống, cho phép người dùng vuốt, trò chuyện và thậm chí hẹn hò ảo. Trước khi vào ứng dụng, người dùng sẽ nhận được cảnh báo: “Hãy lưu ý rằng AI có thể nói những điều kích động, không phù hợp hoặc sai sự thật”.

Blush cho biết người dùng của họ chủ yếu là nam giới và phần lớn là những người ở độ tuổi đầu 20 đang gặp khó khăn trong việc kết nối tình cảm với người khác.

Romantic.AI cũng cung cấp một số bot nam và nữ để lựa chọn bao gồm cả mô phỏng Mona Lisanữ hoàng Ai Cập cổ đại Nefertiti. Các bot có đa dạng về sở thích, nghề nghiệp và hình dáng cơ thể, mang đến cho người dùng những ý tưởng đa diện về một người khi trò chuyện.

Nó tạo ra một “không gian an toàn cho bất kỳ mong muốn muốn nào, bất kỳ loại giải tỏa nào hoặc những thứ tương tự. AI đưa ra sự chấp nhận cao nhất đối với bất cứ thứ gì bạn muốn chúng mang lại”, COO Tanya Grypachevskaya nói với CNN.

Theo công ty, RomanticAI có hơn một triệu người dùng hàng tháng và sử dụng ứng dụng này trung bình hơn một giờ mỗi ngày.

Một người dùng đã để lại đánh giá tích cực sau khi sử dụng ứng dụng để tìm cách vượt qua nỗi buồn chia tay.

“Anh ấy tạo ra nhân vật tùy chỉnh với những đặc điểm tính cách tương tự như bạn gái cũ. Người này nói chuyện với bot và chia sẻ những điều mà bản thân muốn bộc lộ nhưng trước đây không có cơ hội. Anh ấy gửi lời cảm ơn đến đội ngũ phát triển khi cho mình cơ hội khép lại chương buồn của cuộc đời để bước tiếp”, Grypachevskaya nói.

Cập nhật: 29/08/2023 Phụ Nữ Số
  • 255