Chi tiết tối quan trọng giúp gần 400 hành khách thoát nạn thần kỳ trong vụ cháy máy bay tại Nhật Bản

  •  
  • 560

Toàn bộ 379 người trên máy bay đều sơ tán kịp thời nhờ làm được một việc đặc biệt quan trọng.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đưa tin, vào chiều ngày 2/1, một chuyến bay mang số hiệu JAL516 của Hãng hàng không Japan Airlines xảy ra va chạm với máy bay tuần duyên trên đường băng của Sân bay Haneda (Tokyo). Vụ va chạm này đã lập tức khiến cho chiếc máy bay bốc cháy dữ dội và phát nổ chỉ trong thời gian ngắn.

May mắn thay, toàn bộ 379 người trên chiếc máy bay này, bao gồm hành khách và các thành viên phi hành đoàn, đều nhanh chóng được sơ tán kịp thời và chỉ có 14 người bị thương sau vụ việc.

Ngọn lửa lớn bao trùm chiếc máy bay chở 379 người trên đường băng sân bay Haneda.
Ngọn lửa lớn bao trùm chiếc máy bay chở 379 người trên đường băng sân bay Haneda.

Đây được cho là một điều kỳ diệu khi việc nhanh chóng phán đoán tình hình và đưa ra phương án thoát hiểm kịp thời, an toàn trước tai nạn bất ngờ là không hề dễ dàng. Một đoạn video ghi lại cảnh tượng bên trong máy bay bay thời điểm xảy ra vụ va chạm đã phần nào cho thấy vì sao điều kỳ diệu này lại xảy ra.

Theo đoạn video, các hành khách dù vô cùng hoảng loạn khi chứng kiến cabin ngập khói, lửa bao trùm bên ngoài máy bay nhưng không có bất kỳ ai rời khỏi vị trí ngồi của mình. Sau khi được các tiếp viên yêu cầu giữ bình tĩnh và nghe hướng dẫn cách thoát hiểm nhanh chóng, toàn bộ hành khách đã thành công thoát khỏi nguy hiểm chỉ trong chưa đầy 20 phút.


Đoạn video ghi lại quá trình hành khách sơ tán khi vụ tai nạn xảy ra. (Nguồn: Reuters).

Đáng chú ý, toàn bộ các hành khách đều bỏ lại hành lý cá nhân của mình. Được biết, đây là một yếu tố đặc biệt quan trọng khi các cơ quan an toàn hàng không đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc cố gắng mang theo hành lý xách tay là nguyên do tăng nguy cơ thiệt hại về người trong quá trình sơ tán.

Chia sẻ về quá trình sơ tán khỏi vùng nguy hiểm, hành khách Tsubasa Sawada (28 tuổi) cho biết: "Các tiếp viên yêu cầu chúng tôi giữ bình tĩnh và hướng dẫn chúng tôi xuống máy bay. Tôi nghe thấy tiếng nổ khoảng 10 phút sau khi mọi người và tôi đã ra khỏi máy bay. Tôi chỉ có thể nói đó là một phép màu, chúng tôi có thể đã chết nếu chậm chân".

Theo hãng hàng không Japan Airlines, việc sơ tán hành khách gần như được triển khai ngay lập tức sau khi máy bay dừng lại và tất cả hành khách đã được đưa đến nơi an toàn trong vòng chưa đầy 20 phút.

Hành khách nhanh chóng sơ tán bằng lối khẩn cấp trước khi máy bay phát nổ.
Hành khách nhanh chóng sơ tán bằng lối khẩn cấp trước khi máy bay phát nổ.

Hình ảnh chiếc máy bay bị thiêu trụi sau vụ việc kinh hoàng.
Hình ảnh chiếc máy bay bị thiêu trụi sau vụ việc kinh hoàng.

Hãng hàng không Japan Airlines thường xuyên được vinh danh trong số các hãng hàng không an toàn nhất thế giới, theo danh sách của Airlineratings.

Tổng biên tập Geoffrey Thomas cho biết: "Japan Airlines đã đạt được (kỷ lục) an toàn tuyệt vời kể từ năm 1985. Nó được trang web của chúng tôi đánh giá là hãng hàng không bảy sao hàng đầu và đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra an toàn quan trọng. Ngoài ra, cơ quan quản lý an toàn hàng không của Nhật Bản thực hiện tốt hơn tám tiêu chí giám sát so với mức trung bình của thế giới về tuân thủ".

Cập nhật: 03/01/2024 Tổ Quốc
  • 560