Chính phủ Anh muốn xe tự hành hoạt động "giống con người lái chứ không phải robot"

  •  
  • 602

"Lái giống con người chứ không phải robot" là mục đích của dự án trị giá 30 triệu đô la do chính phủ Anh Quốc khởi động, yêu cầu các hãng xe bao gồm Bosch và Jaguar Land Rover, phát triển công nghệ xoay quanh xe tự lái, dạy chúng những bài học lái xe, từ đó giúp quá trình vận hành an toàn và phù hợp với thực tế hơn.

Phạm vi nghiên cứu của dự án sẽ bao gồm 8 dự án, một trong số đó là hạng mục "MOVE-UK" nhằm tập trung "dạy" những cho xe tự hành những bài học lái xe mà con người được học và thực hành ngoài đời. Trong vòng 3 năm sắp tới, nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ London Borough of Greenwich có nhiệm vụ lái những chiếc xe Jaguars Land Rovers để liên tục thu thập dữ liệu. Ý tưởng ở đây là "hình thành nên một loạt các phản ứng khác nhau trước các tình huống lái xe ngoài đời thực, bao gồm cả trong điều kiện mật độ xe đông, các nút giao thông đông, đường đang làm và thời tiết xấu".

Hiện tại xe tự hành đã có thể đọc được biển báo giới hạn tốc độ và dừng lại trước khi va vào vật cản, nhưng để thực sự có thể lái xe qua một đoạn đường đông đúc đòi hỏi nhiều khía cạnh hiểu biết lái xe hơn. Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng? Vượt qua ai đó đang đi với tốc độ 8km/h một cách có giới hạn hoặc thoải mái?

Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng?
Bạn có bao giờ chạy chậm lại hoặc dừng sớm khi có đèn vàng?

Tất cả các tình huống trên sẽ được con người xử lý và chiếc xe sẽ quan sát và học tập. Từ đó, người ta sẽ hoàn thiện thuật toán để trang bị cho xe tự lái. Mặt khác, các công ty bảo hiểm cũng sẽ sử dụng các thông tin này nếu họ gặp phải các vấn đề cần phải xác định ai sẽ chịu trách nhiệm, và chịu như thế nào khi một chiếc xe tự lái mắc sai lầm.

Chi tiết hơn, tiến sĩ Wolfgang Epple, giám đốc phòng nghiên cứu và công nghệ Jaguar Land Rover cho biết: "Để giới thiệu thành công một chiếc xe, chúng tôi thật sự cần phải tập trung vào người lái hơn nữa. Hiểu được cách người lái tiếp cận với rất nhiều điều kiện và các tình huống ngẫu nhiên trong thế giới thực là điều cơ bản nếu chúng tôi muốn người dùng tin vào những chiếc xe tự lái trong tương lai. Khách hàng sẽ có nhiều khả năng chấp nhận những chiếc xe có mức độ tự động cao hoặc hoàn toàn tự động nếu chiếc xe đó phản ứng một cách tương tự như con người. Bằng cách hiểu biết và đo lường hành vi lái xe tích cực, chúng tôi có thể đảm bảo rằng những chếc xe tự động của Jaguar và Land Rover trong tương lai không chỉ là những con robot".

Ông cho biết thêm rằng những chiếc xe của hãng có thể được vận hành bằng tay lẫn tự động dựa vào ai đang ngồi trong xe. Hãng cũng sẽ thử nghiệm một khía cạnh quan trọng khác của xe tự lái là khả năng kết nối, một mạng lưới mà thông qua đó những chiếc xe có thể giao tiếp với nhau để cùng vượt qua các mối nguy hiểm hoặc hạn chế tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Ý tưởng của dự án trên đây được cho là một cấp độ cao hơn của hệ thống kiểm soát hành trình đáp ứng. Những chiếc xe hiện đại ngày nay có thể theo dõi những chiếc xe khác ở phía trước và có thể tự duy trì một khoảng cách an toàn, nhưng càng có nhiều xe nối đuôi nhau như thế thì tình hình giao thông trên các đường cao tốc sẽ được thông suốt hơn. Và đó chỉ là một khía cạnh của dự án lần này do chính phủ Anh khởi động. Hy vọng rằng ngành công nghiệp xe sẽ có thêm nhiều giải pháp để công nghệ xe tự lái tiếp tục được phát triển, tăng cường sự an toàn cho cộng động và nhanh tiến tới thực tế hơn.

Cập nhật: 04/02/2016 Theo Tinh Tế
  • 602