Con bò đắt nhất thế giới có giá 4,3 triệu USD

  •  
  • 684

Viatina-19 FIV Mara Imóveis - con bò giống Nelore 4 tuổi rưỡi - gần đây đã được định giá 4,3 triệu USD, trở thành con bò đắt nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Theo trang Oddity Central (Anh), tại một cuộc đấu giá ở Arandú (Brazil), 1/3 quyền sở hữu của Viatina-19 FIV Mara Imóveis đã được bán với giá 1,44 triệu USD, nâng tổng giá trị của con bò lên mức đáng kinh ngạc là 4,3 triệu USD.

Bò Viatina-19 FIV Mara Imóveis đạt giá trị kỷ lục
Bò Viatina-19 FIV Mara Imóveis đạt giá trị kỷ lục. (Ảnh: Minuto Rural).

Viatina-19 FIV Mara Imóveis đã được mệnh danh là con bò đắt nhất thế giới vào năm ngoái, khi một nửa quyền sở hữu của nó được bán đấu giá với giá khoảng 800.000 USD. Đây cũng được coi là một mức giá kỷ lục vào thời điểm đó.

Giao dịch phá kỷ lục này đã chứng minh giá trị thực sự của giống bò Nelore thuần chủng ở Brazil. Điều này cũng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ về giống gia súc chất lượng cao với các đặc điểm di truyền nổi bật.

Bò Nelore là một giống bò đặc trưng bởi bộ lông trắng sáng, với một cái bướu lớn khác biệt trên vai. Giống bò này chủ yếu được biết đến với khả năng chống chịu thời tiết nóng nực cao. Bộ lông trắng của chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc này, vì nó phản chiếu hầu hết các bước sóng ánh sáng. Ngoài ra, tuyến mồ hôi của bò Nelore cũng lớn gấp đôi và nhiều hơn 30% so với hầu hết các giống bò ở châu Âu.

Giống bò Nelore có nguồn gốc từ Ấn Độ và được đặt theo tên của quận Nellore thuộc bang Andhra Pradesh. Bò Nelore có quá trình trao đổi chất rất hiệu quả, với khả năng phát triển mạnh ngay cả với thức ăn thô xanh kém chất lượng.

Không những thế, bò Nelore còn được biết đến là loại vô cùng khỏe mạnh và kiên cường, có thể chống lại một số bệnh nhiễm ký sinh trùng và lớp da dày của chúng khiến côn trùng hút máu khó xâm nhập hơn. Giống bò này cũng sinh sản rất dễ dàng, vì con cái có xương chậu rộng và tử cung lớn hơn so với các giống gia súc khác. Trong khi đó, bê con hầu như không cần sự trợ giúp của con người để phát triển thành công đến tuổi trưởng thành.

Do có quá nhiều ưu thế,  một số nơi đã lai tạo có chọn lọc giống bò này để khuếch đại những đặc điểm vượt trội bằng cách sử dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Theo báo cáo của Guardian hồi năm 2018, tinh dịch từ những con bò đực Nelore quý hiếm nhất có thể được bán với giá 5.000 USD/ 0,55 ml. Hiện Brazil có khoảng 167.000.000 con bò Nelore, chiếm khoảng 80% số gia súc ở quốc gia Nam Mỹ này.

Cập nhật: 03/07/2023 Báo Tin Tức
  • 684