Cụ ông thọ nhất thế giới qua đời ở tuổi 114

  •   12
  • 92

Cụ Juan Vicente Perez Mora, người Venezuela, qua đời hôm 3/4, chỉ 4 tuần trước khi đón sinh nhật tuổi 115.

Theo Sách Kỷ lục Guinness Thế giới, cái chết của cụ Juan Vicente Perez Mora được xác nhận bởi Freddy Bernal, thống đốc bang Táchira, nơi cụ ông sinh sống.

"Cụ Juan Vicente Perez Mora đáng kính của chúng tôi, hôm nay với nỗi buồn và nỗi đau sâu sắc, chúng tôi xin được nói vĩnh tạm biệt cụ - người đàn ông mẫu mực đến từ Tachira, khiêm tốn, chăm chỉ, ôn hòa, nhiệt tình. Chúng tôi sẽ luôn nhớ đến cụ vì sự lạc quan trong cuộc sống, vì niềm tin, hy vọng và tình yêu sâu sắc dành cho Táchira", ông Bernal viết hôm qua.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng bày tỏ lòng kính trọng đối với người đã khuất: "Cụ Juan Vicente Perez Mora đã về cõi vĩnh hằng ở tuổi 114. Tôi gửi cái ôm và lời chia buồn tới gia đình cụ cũng như tới tất cả người dân El Cobre, Tachira. Xin Chúa đón nhận cụ trong vinh quang thánh thiện".

Nguyên nhân cái chết của cụ Perez vẫn chưa được xác định.

 Cụ Juan Vicente Perez Mora.
Cụ Juan Vicente Perez Mora. (Ảnh: AFP).

Sinh ngày 27/5/1909, cụ Perez được xác nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới vào ngày 4/2/2022 khi được 112 tuổi 253 ngày. Cụ trở thành chủ nhân của kỷ lục này sau khi người tiền nhiệm Saturnino de la Fuente Garcia của Tây Ban Nha, sinh ngày 11/2/1909, qua đời hôm 18/1/2022, thọ 112 tuổi 341 ngày.

Ngay sau thông báo trên, GBWR đã đăng một tuyên bố kỷ niệm cột mốc đáng kinh ngạc của cụ Perez, trong đó viết rằng: "Cụ Juan Vicente có sức khỏe và trí nhớ đặc biệt. Cụ thường cùng gia đình và bạn bè trò chuyện vui vẻ".

Trong cuộc đời dài và đáng kinh ngạc, Perez đã sống qua nhiều khoảnh khắc lịch sử mang tính biểu tượng, bao gồm cả Thế chiến thứ nhất và Thế chiến thứ hai, đại dịch cúm Tây Ban Nha và gần đây nhất là đại dịch Covid-19.

Perez, người đã trở thành người đàn ông Venezuela đầu tiên bước sang tuổi 110 vào năm 2019, cũng chứng kiến sự ra đời của những công nghệ đột phá từ radio, internet và thậm chí cả trí tuệ nhân tạo. Khi ông được cấp giấy tờ tùy thân dán ảnh đầu tiên ở tuổi 51, bức ảnh chỉ có màu đen trắng.

Gia đình đặc biệt quan trọng đối với Perez. Cụ đã kết hôn với bà Ediofina del Rosario García, chung sống 60 năm cho đến khi bà qua đời vào năm 1997. Trong thời gian đó, vợ chồng cụ sinh được 11 người con: 6 con trai và 5 con gái. Họ cũng có 41 cháu, 18 chắt và 12 chút.

Perez cho rằng mình có thể sống thọ nhờ làm việc chăm chỉ, đi ngủ sớm và mỗi ngày đều uống một ly aguardiente, loại rượu chưng cất ở địa phương, cùng nhiều yếu tố khác.

Cập nhật: 05/04/2024 Ngôi Sao
  • 12
  • 92