Cuộc đua lạc đà lớn nhất thế giới

  •  
  • 588

Hình ảnh và lời bình của Richard Hamilton.

Các nhà tổ chức nói rằng cuộc thi với sự tham dự của 468 chú lạc đà diễn ra trên đường đua dài chừng 4km tại Layoune, Tây Sahara, đã phá vỡ kỷ lục thế giới trước, với số lượng tăng hơn 100 tay đua.

Các chú lạc đà cần ở phong độ đỉnh cao để dự cuộc đua. Chúng được chia theo độ tuổi, gồm nhóm dưới 5 tuổi và nhóm trên 5 tuổi, bởi lạc đà non có khả năng chạy nhanh hơn.

Cuộc đua là tâm điểm của đợt lễ hội văn hóa Saharawi kéo dài một tuần. Đường đua không đủ rộng cho cả 468 tay đua trổ tài cùng lúc, nên các đợt thi mỗi lần 50 chú được tổ chức trong ba ngày liền.

Cuộc thi có sự tham dự của cả lạc đà một bướu lẫn lạc đà hai bướu. Nổi tiếng về sức chịu đựng và sức bền dẻo dai, lạc đà có thể chạy đoạn đường ngắn với vận tốc lên tới 30km/giờ.

Người tổ chức lễ hội là một phụ nữ, bà Hajbouha Zoubeir. Bà nói lạc đà cái chạy nhanh hơn những con đực. "Đó là điều tự nhiên, đàn bà thì tốt hơn đàn ông."

Những người điều khiển thường quất roi để lạc đà chạy nhanh hơn, nhưng bình luận viên Najib Tanani cho rằng "các tay nài có kinh nghiệp cần phải nắm bắt được tâm lý của con vật mà mình đang điều khiển và không cần phải quất roi nhiều đến thế."

Bất chấp những trận gió lớn làm cuốn tung bão cát, hàng trăm cư dân Saharawi đã đổ ra reo hò cổ vũ cho những chú lạc đà đua mà mình yêu thích.

Tây Sahara là vùng lâu nay có tranh chấp giữa Maroc và Mặt Trận Polisario được Algeria hậu thuẫn. Maroc có sự hiện diện quân sự to lớn tại đây, nhưng quy chế của khu vực vẫn chưa được khẳng định rõ ràng.

Giành thắng lợi trong cuộc đua năm nay trong hạng mục lạc đà cái dưới 5 tuổi chạy nhanh nhất là tay nài 14 tuổi Zayn Enour. Các bình luận viên nói rằng một tay nài giỏi cần phải nhẹ cân, cho nên giành thắng lợi thường là các nam thiếu niên.

Theo BBC
  • 588