Đàn hải cẩu giúp các nhà khoa học thu thập dữ liệu

  •  
  • 230

Không thể trực tiếp đến nghiên cứu do môi trường khắc nghiệt, các chuyên gia Nhật Bản gắn thiết bị trên đầu hải cẩu để chúng "giúp đỡ".

Một nhóm hải cẩu Weddell (Leptonychotes weddellii) đội thiết bị theo dõi nặng 580 g trên đầu để giúp các nhà nghiên cứu Nhật Bản khảo sát vùng nước bên dưới dải băng dày ở châu Nam Cực, Reuters hôm 1/3 đưa tin.

Hải cẩu Weddell
Hải cẩu Weddell gắn thiêt bị để nghiên cứu nước biển dưới dải băng dày ở châu Nam Cực vào tháng 4/2017. (Ảnh: Viện Nghiên cứu Vùng cực Quốc gia Nhật Bản/Reuters)

Nhằm phục vụ dự án nghiên cứu từ tháng 3 đến tháng 11/2017, giai đoạn mùa đông ở châu Nam Cực, hải cẩu Weddell được trang bị cảm biến độ sâu, nhiệt độ và độ dẫn nhiệt trên đầu, cho phép các nhà khoa học thu thập dữ liệu như nhiệt độ nước và nồng độ muối ở những khu vực có điều kiện tự nhiên cực kỳ khắc nghiệt.

Trưởng nhóm dự án Nobuo Kokubun cho biết, những nghiên cứu như vậy giúp giới khoa học theo dõi kiểu hành vi của động vật cũng như hệ sinh thái.

"Vào mùa hè, chúng tôi có thể tới châu Nam Cực bằng tàu phá băng để tiến hành các hoạt động nghiên cứu thực tế và thu thập dữ liệu tại đó. Vào mùa đông, có rất nhiều nơi không thể thực hiện những công việc như vậy", Kokubun giải thích.

"Nhưng ngay cả trong hoàn cảnh đó, nhiều động vật, ví dụ như hải cẩu, vẫn sống ở châu Nam Cực. Vì thế, tôi nghĩ chúng tôi nên để chúng thu thập dữ liệu", Kokubun nói thêm.

Dữ liệu thu thập thành công từ 7 con hải cẩu cho thấy một trong số chúng đã đi xa tới 633 km từ trạm nghiên cứu Showa (Nhật Bản) ở châu Nam Cực, trong khi một con khác lặn sâu tới 700 m.

Từ dữ liệu, các nhà khoa học cũng biết được rằng nước ấm ở lớp trên của vùng biển ngoài khơi đã chảy tới châu Nam Cực từ tháng 3, xuyên suốt qua mùa đông cùng năm. Nước chảy dưới băng, mang theo các sinh vật biển như Euphausia superba, một loài giáp xác và là nguồn thức ăn quan trọng với hải cẩu.

Để tìm hiểu thêm tác động của sự ấm lên toàn cầu với những vùng ven biển châu Nam Cực, Kokubun hy vọng sẽ cải tiến thiết bị nhỏ hơn để phù hợp với những động vật khác, ví dụ như chim cánh cụt.

"Lợi ích của chim cánh cụt là chúng quay trở lại cùng một nơi và chúng tôi có thể thu thập dữ liệu từ chúng ngay lập tức. Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể sử dụng thiết bị trên một lượng lớn chim cánh cụt để bao quát một khu vực rộng lớn", ông cho biết.

Cập nhật: 04/03/2022 Theo VnExpress
  • 230