Dấu chân chim bí ẩn thách thức hiểu biết của khoa học

Một dấu chân chim hóa thạch khiến các nhà khoa học đau đầu vì nó có từ trước khi loài chim ra đời.

Mới đây, một nhóm nghiên cứu từ Đại học Cape Town đã tìm thấy trong hóa thạch 210 triệu năm tuổi ở Châu Phi có in dấu chân giống như của loài chim.

Dấu chân chim 3 ngón được tìm thấy từ trước khi loài chim đầu tiên xuất hiện trên Trái Đất.
Dấu chân chim 3 ngón được tìm thấy từ trước khi loài chim đầu tiên xuất hiện trên Trái đất. (Ảnh: PLOS ONE).

Điều đáng nói là ngay cả tổ tiên của loài chim cũng không xuất hiện từ trước đây 150 triệu năm, tức 60 triệu năm sau khi hóa thạch này ra đời.

Được biết, trong số hóa thạch lấy từ 4 điểm riêng biệt của khu vực, các nhà nghiên cứu xác định 2 loại dấu chân riêng biệt.

Loại đầu tiên có bàn chân to, ngón dài, và các ngón sát lại gần nhau hơn. Theo các nhà nghiên cứu, chúng giống với một loại hình thái dấu chân hóa thạch khác là Anomoepus - vốn do một loài khủng long để lại.

Đối với loại thứ hai, những dấu chân này có kích thước trung bình bằng khoảng một nửa so với kiểu đầu, và các ngón chân thon hơn. Kiểu hình thái này gần giống với các loài chim thời hiện đại.

Dấu chân 3 ngón giống chim khiến các nhà khoa học cảm thấy khó hiểu.
Dấu chân 3 ngón giống chim khiến các nhà khoa học cảm thấy khó hiểu. (Ảnh: PLOS ONE).

Với hiểu biết của khoa học hiện nay, bí ẩn về loài thú cổ đại nào đã để lại những dấu vết này vẫn chưa được làm rõ. Các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết, cho rằng đây có thể là dấu chân một loại khủng long 3 ngón nào đó.

Nhiều khả năng sau này, chúng sẽ trở thành hậu duệ của chim và cá sấu ngày nay vì cùng nằm trong một nhánh của cây tiến hóa. Cũng có thể, khủng long trong quá khứ đã bắt đầu có những đặc điểm giống với chim sớm hơn nhiều so với những gì mà chúng ta từng biết.

Các nhà khoa học cho rằng, thành quả từ cuộc săn tìm hóa thạch này có thể mang đến cho chúng ta một cái nhìn hấp dẫn về sự sống của động vật hàng trăm triệu năm trước, cũng như mở ra tri thức mới về sự tiến hóa của loài chim kể từ đó.

Cập nhật: 05/12/2023 Dân Trí