Đâu mới là loài vật "dài" nhất hành tinh?

  •   4,510
  • 15.679

Chiều dài cơ thể loài vật này chắc hẳn sẽ khiến sinh vật "dài lưng tốn vải" cỡ cá voi xanh cũng phải "ngả mũ bái phục".

Chắc hẳn chúng ta đều biết đến anh chàng Yao Ming, cựu vận động viên bóng rổ từng thi đấu tại giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA qua rất nhiều những bức hình vui nhộn được lan truyền trên Internet. Bên cạnh khuôn mặt với điệu cười hài hước, anh chàng này còn được biết đến với việc sở hữu một chiều cao khủng khiếp: 2,29m!

Yao Ming - cầu thủ bóng rổ với chiều cao "kinh dị" của Trung Quốc
Yao Ming - cầu thủ bóng rổ với chiều cao "kinh dị" của Trung Quốc

Khi đứng cạnh một chiều cao 2,3m như vậy, chúng ta sẽ chỉ như một tảng đá bên cạnh một hòn thái sơn. Vậy giả sử một ngày bạn có dịp đứng cạnh một loài vật có chiều dài gấp chục lần như vậy cảm giác sẽ ra sao nhỉ?

Những "tên tuổi" sở hữu một cơ thể dài ngoằng

Nhắc đến chữ "dài" ta thường sẽ liên tưởng ngay đến một loài động vật đáng sợ: loài trăn.

Đầu tháng 4/2016, một nhóm công nhân xây dựng đường cao tốc tại Penang, Malaysia vô tình phát hiện một con trăn gấm khổng lồ trong khi đang thi công. Con trăn gấm khổng lồ này có chiều dài lên tới 7,5 mét.

Con trăn gấm khổng lồ

Đáng tiếc là con trăn này được phát hiện khi đã chết nên chúng ta không thể biết được kích cỡ tối đa của nó. Nếu con trăn này tiếp tục phát triển thì không biết chiều dài thực sự của nó có thể đạt mức nào.

Nhưng đó chưa phải là con trăn to nhất thế giới. Sách kỷ lục Guiness ghi nhận con trăn dài nhất trên thế giới được phát hiện có chiều dài lên đến 7,67 mét. Con trăn này được tìm thấy ở bang Missouri, Mỹ.

Loài trăn khổng lồ

Tuy khủng là vậy, nhưng chiều dài cơ thể của những con trăn này vẫn chỉ là hạng "tôm tép" trong thế giới động vật. Đơn giản là vì chúng sống trên cạn. Muốn trở thành một loài vật dài nhất hành tinh, trăn phải sống dưới nước cơ.

Bên dưới mặt nước – nơi tập trung những tên to xác nhất hành tinh

Phần lớn diện tích Trái Đất được bao phủ bởi đại dương, và đây mới là nơi sinh sống của những kẻ "dài lưng tốn vải" nhất trong giới động vật.

Nổi tiếng nhất trong số đó chính là cá voi xanh. Chiều dài cơ thể của loài này có thể lên tới 30m, gấp 17-20 lần chiều cao trung bình của một con người. Cá voi xanh to đến nỗi một chú cá mới sinh ra đã sở hữu chiều dài lớn hơn một con trăn gấm.

Cá voi xanh

Cá voi xanh có xu hướng càng sống ở phía Nam bán cầu thì càng "to ra". Vào những năm 1937 – 1938, chú cá voi xanh lớn nhất được các nhà khoa học đo đạc một cách chính xác có chiều dài là 29,9m. Thậm chí, nhiều tài liệu cho thấy loài người đã từng tìm được những con cá voi xanh dài tới hơn 33m.

Thế nhưng nổi bật thì kệ nổi bật, cá voi xanh vẫn phải chịu thua thiệt trước một người hàng xóm của mình trong đại dương, đó là loài sứa sư tử. Loài sứa này có một cái tên rất "kêu" như vậy do sở hữu những xúc tu màu đỏ-vàng như bờm chúa sơn lâm.

Loài sứa sư tử

Phần thân của sứa sư tử khá lớn, với đường kính thân lên tới 2m. Chính vì vậy xúc tu của sứa sư tử cũng phải phát triển thật dài, giúp loài sứa này có một cơ thể cân đối. Trong đó theo khi nhận từ những năm 1860, người ta đã tìm thấy con sứa sư tử có xúc tu dài tới 36,5m.

Nhưng sau tất cả, sứa sư tử vẫn không phải loài vật dài nhất. Vậy rốt cục, ngôi vị này thuộc về ai?

Giun dây giày - loài động vật dài nhất thế giới.

Nhưng thật bất ngờ, loài động vật có chiều dài lớn nhất không phải là sứa sư tử, hay một loài vật nào dưới đại dương huyền bí mà lại là một sinh vật rất gần gũi với con người, đó là giun dây giầy.

Giun dây giầy

Loài giun này thường sinh sống ở gần biển, cụ thể là bên dưới lớp cát hoặc trong các vách đá dựng đứng. Chúng có màu nâu sẫm, và có khả năng sản xuất ra các chất có mùi hôi thối để tự vệ.

Cá thể giun này có chiều dài lên đến 55m

Tuy sở hữu chiều ngang chỉ 5mm, nhưng chiều dài cơ thể giun dây giày là rất lớn. Vào năm 1864, một cá thể giun dây giày khổng lồ được tìm thấy bên bờ biển St Andrew, Scotland.

Cá thể giun này có chiều dài lên đến 55m, và được ghi nhận là sinh vật có chiều dài "khủng nhất" trên hành tinh.

Cập nhật: 24/04/2018 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,510
  • 15.679