Độc lạ hồ nước chuyển màu tím ở Đức

  •   12
  • 115

Nằm trên dãy núi Alps hùng vĩ, hồ nước mỏ đá gần thành phố Fuessen, bang Bavaria, Đức vốn là một địa điểm thu hút khách du lịch bởi cảnh quan thiên nhiên ấn tượng. Thời gian gần đây, màu nước hồ bỗng chuyển sang sắc tím càng khiến du khách thích thú hơn bao giờ hết.

Hồ mỏ đá gần thành phố Fuessen, bang Bavaria, Đức
Hồ mỏ đá gần thành phố Fuessen, bang Bavaria, Đức

 Nước hồ chuyển sang màu tím lạ mắt.
Nước hồ chuyển sang màu tím lạ mắt.

Lý giải về lý do khiến màu nước hồ chuyển sang màu tím, chính quyền nhận định là do vi khuẩn lưu huỳnh màu tím (PSB) xâm nhập vào nước hồ. Loại vi khuẩn này phát triển mạnh trong vùng thiếu khí, kị khí như ao, hồ, đặc biệt là vào những tháng mùa hè.

Hiện tại, du khách vẫn có thể lại gần ngắm cảnh hồ vì loại vi khuẩn này chỉ nguy hiểm trong không gian kín. Những vi khuẩn lưu huỳnh tím này cuối cùng cũng sẽ chìm xuống đáy hồ. Năm 2020 và 2021 tại hồ mỏ đá này cũng đã từng xảy ra hiện tượng tương tự khiến nước hồ chuyển sang màu tím.

Hồ mỏ đá vốn là hồ nước nhân tạo được đào trong quá trình khai thác mỏ. Trong quá trình khai thác mỏ, hồ sẽ không có nước. Khi mỏ ngừng khai thác, lúc này nước ngầm và nước mưa mới tích tụ lại tạo thành hồ nước. Độ sâu của hồ sẽ phụ thuộc vào lượng mưa của mỗi vùng. Hồ mỏ đá còn được biết đến với tên gọi khác là hồ hố. Mặc dù nước ở hồ mỏ đá rất trong nhưng vẫn rất nguy hại với con người vì quá trình khai thác mỏ đã để lại một lượng lớn chất khoáng hòa tan trong nước như đa vôi, amiăng, bột đá granit và kim loại nặng.

Cập nhật: 05/04/2024 kinhtemoitruong
  • 12
  • 115