Elon Musk: SpaceX đã biết lý do vì sao tên lửa Falcon 9 phát nổ

  •   52
  • 3.126

CEO Elon Musk của SpaceX cho biết công ty ông đã tìm ra lý do vì sao chiếc tên lửa Falcon 1 phát nổ hôm 1/9 khiến vệ tinh đầu tiên của Facebook bị vạ lây.

Musk chia sẻ ngắn gọn rằng vụ việc liên quan đến "heli hóa lỏng, vật liệu sợi carbon và oxy rắn". Ông hay SpaceX không chia sẻ thêm thông tin nào khác và vẫn tự tin rằng họ có thể quay trở lại bầu trời trước cuối năm nay. Công ty chưa đưa ra ngày cụ thể nào để công bố nguyên nhân một cách chính thức. Cách đây ít tuần SpaceX cho hay họ đang tập trung cải thiện quy trình nạp heli để vấn đề này không xảy ra thêm lần nữa.


Tên lửa Falcon 9 phát nổ. (Ảnh chụp từ clip).

Trước đây người nghi ngờ rằng nguyên nhân của vụ nổ có lẽ liên quan tới oxy rắn. Đáng lẽ ra lượng oxy mà SpaceX dùng làm nhiên liệu cho tên lửa phải ở thể lỏng, nhưng vì lý do nào đó mà nhiệt độ hạ quá thấp khiến chúng chuyển sang thể rắn và có tương tác bất lợi với bình chứa heli nén. 3 trong số những bình này nằm ngay bên trên khoang chứa oxy, chúng có nhiệm vụ đổ heli xuống khi oxy đã được sử dụng để làm chất đốt đẩy tên lửa bay lên. Ngoài ra, tên lửa cũng được bọc bởi vật liệu sợi carbon, thứ đã bị oxy lỏng làm bắt lửa dẫn đến vụ nổ nghiêm trọng.

Về nguyên nhân khiến Oxy bị đổi từ lỏng sang rắn, có thể chính heli đã làm chuyện đó. Heli hóa lỏng ở -268 độ C, trong khi oxy thì chỉ cần -218 độ C là đã chuyển thành thể rắn.

Cập nhật: 07/11/2016 Theo Tinh Tế
  • 52
  • 3.126