Giống chó được mệnh danh "tứ đại chiến khuyển" và khắc tinh của loài sói

  •  
  • 559

Kangal là một giống chó săn cừ khôi, xuất hiện vào thời vua Ashurbanipal của Assyrian. Chúng được coi là một trong "Tứ đại chiến khuyển" và cũng như là quốc khuyển, tài sản quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng vô cùng được tôn trọng, thậm chí đồng xu của đất nước này cũng in hình của chó Kangal.

Chó Kangal tên gọi khác là Sivas Kangal Dog, chó chăn cừu Anatoli (Anatolian Shepherd Dog). Trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ chúng có tên là Karabash, được hiểu như là đầu đen. Chúng được coi như một tài sản quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 Chó Kangal được sử dụng để bảo vệ gia súc ở Thổ Nhĩ Kỳ.
 Chó Kangal được sử dụng để bảo vệ gia súc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chó Kangal là một giống chó to lớn, khỏe mạnh và có một bộ khung xương rất vững chắc. Do ngoại hình và kích cỡ to lớn như thế, chúng được sử dụng hiệu quả trong việc bảo vệ gia súc chống lại các loại thú ăn thịt như chó sói, gấu hay các loại chó rừng khác.

Cấu trúc thân của Kangal có một số điểm nổi bật như chiều dài thân dài so với chiều cao của chúng. Chân trước của chúng bằng 1/2 chiều cao của chúng. Chó Kangal được sử dụng để bảo vệ gia súc ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Chó Kangal rất bình tĩnh, dễ kiểm soát tình thế, độc lập và có tính bảo vệ cao. Chúng có xu hướng không thích gần người lạ nhưng lại rất gần gũi với gia đình chủ, thân thiện với các thành viên khác, đặc biệt là trẻ nhỏ. Một con Kangal đã qua huấn luyện sẽ rất nhạy cảm và nhanh chóng báo động với nguy hiểm trước mắt sẵn sàng tấn công nếu cần thiết.

Chó Kangal vẫn có thể chạy với vận tốc 50km/h

Chó Kangal được cho là có “lực cắn bá vương” mạnh ngang sư tử.
Chó Kangal được cho là có “lực cắn bá vương” mạnh ngang sư tử.

Do có ngoại hình lớn, Kangal có thể chống chọi với những động vật nguy hiểm như sói, gấu, chó rừng … Vì thế, Kangal được mệnh danh là "tay giết sói chuyên nghiệp". Kangal được cho là “lực cắn bá vương” mạnh ngang sư tử.

Mặc dù ngoại hình tương đối to lớn nhưng Kangal vẫn có thể chạy với vận tốc 50km/h. Với vận tốc này chúng rất thích hợp cho công việc săn bắn.

Chó Kangal được đánh giá là có thể hình “khủng” khi nặng tới 57kg. Một số nguồn tin nói nó có thể chiến đấu ngang với gấu hay chó rừng. Loài này thường chỉ được nuôi ở các vùng thảo nguyên rộng lớn.

Cập nhật: 12/01/2024 ANTĐ
  • 559