Hôn nhân hạnh phúc phụ thuộc vào ADN?

  •   33
  • 3.340

Một số người nói rằng, bí quyết của một cuộc hôn nhân hạnh phúc là sự nhẫn nhịn hoặc không bao giờ đem tranh cãi lên giường ngủ. Tuy nhiên, các chuyên gia tâm lý học Mỹ hiện tuyên bố, chìa khóa của sự gắn bó bền vững có thể nằm trong ADN của chúng ta.

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California và Đại học Tây Bắc Mỹ tin rằng, một gene có liên quan đến sự điều phối "hormone hạnh phúc" serotonin có thể dự đoán được mức độ ảnh hưởng của các cảm xúc của chúng ta đối với những quan hệ tình cảm. Đây có thể là công trình nghiên cứu đầu tiên gắn kết di truyền học, cảm xúc với mức độ hài lòng hôn nhân.

Hôn nhân hạnh phúc phụ thuộc vào ADN?
Các nhà nghiên cứu phát hiện một mối liên hệ giữa tình trạng hôn nhân với một biến thể gen hay alen có tên gọi là 5-HTTLPR. (Ảnh minh họa: Top News)

Nhóm nghiên cứu đã xem xét kiểu di truyền của hơn 100 cặp đôi và quan sát cách họ tương tác với bạn đời của mình theo thời gian.

Họ phát hiện một mối liên hệ giữa tình trạng hôn nhân với một biến thể gene hay alen có tên gọi là 5-HTTLPR. Tất cả mọi người đều thừa hưởng một bản sao biến thể gene này từ bố và mẹ của mình.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, trong hôn nhân, những người sở hữu 2 alen 5-HTTLPR ngắn thường kém hạnh phúc nhất khi xuất hiện nhiều cảm xúc tiêu cực như cáu giận và coi thường, nhưng hạnh phúc nhất khi có được cảm xúc tích cực như sự hài hước và yêu thương. Ngược lại, những người sở hữu một hoặc 2 alen 5-HTTLPR dài dường như ít chịu ảnh hưởng của sự biến đổi cảm xúc hàng ngày trong đời sống vợ chồng họ.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, khám phá trên không có nghĩa rằng, các cặp đôi có các biến thể gene 5-HTTLPR khác biệt không hòa hợp với nhau. Thay vào đó, nó ám chỉ, những ai sở hữu các alen ngắn nhiều khả năng sẽ thịnh vượng trong một cuộc hôn nhân đầm ấm và kiệt quệ nếu rơi vào một cuộc hôn nhân tồi tệ.

Theo Vietnamnet, Daily Mail
  • 33
  • 3.340