Kích cỡ não quan trọng hơn giới tính

  •  
  • 628

Kết quả thu được sau nghiên cứu kéo dài 3 năm, các nhà khoa học thuộc đại học California, Riverside và đại học Florida, Gainesville đã đi ngược lại với quan điểm phổ biến cho rằng nữ giới có kỹ năng ngôn ngữ tốt hơn nam giới.

Trong nghiên cứu bao gồm 200 sinh viên đại học tham gia, các nhà khoa học nhận thấy nam sinh và nữ sinh thể hiện ở mức độ tương đương trong các bài kiểm tra về ngôn ngữ cũng như kĩ năng đọc. Sự khác nhau trong cấu trúc não giữa nam và nữ có lẽ do sự khác biệt trong kích cỡ não đối với từng giới gây ra.

Christine Chiarello – giáo sư tâm lý học thuộc đại học California, Riverside – cho biết: “Mọi người vẫn nói nữ giới có khu vực ngôn ngữ trong não lớn hơn nam giới. Nhưng qua các bài kiểm tra ngôn ngữ của chúng tôi thì nữ giới không hề cho kết quả cao hơn nam giới ở bất kì bài kiểm tra nào.

Khi nói đến sự khác biệt trong kích cỡ bán cầu não ở nam và nữ, thì giữa các khu vực não có một số khác biệt trong kích cỡ tương đối. Trong khi có sự khác biệt giữa nam và nữ, những khác biệt đó chỉ là tối thiểu so với số lượng khác biệt cá nhân lớn ở hai giới”.

Nghiên cứu “Kích cỡ mới quan trọng: Thể tích não ảnh hưởng đến khác biệt giới tính theo giải phẫu thần kinh” mới đây được đăng tải trên tờ Cerebral Cortex.

Sự khác biệt trong kích cỡ não giải thích đa số biến đổi trong cấu trúc não mà thoạt nhìn dường như phụ thuộc theo giới tính. (Ảnh: witte-consulting.com)


Các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu nhân khẩu học, tiến hành kiểm tra kĩ năng đọc và kĩ năng ngôn ngữ đồng thời sử dụng hình ảnh cộng hưởng nam châm để sơ đồ hóa cấu trúc não của 100 nữ sinh và 100 nam sinh. Nhóm nam sinh và nữ sinh tương đương nhau về tuổi tác, trình độ giáo dục cũng như tỉ lệ sinh viên thuận tay phải và tay trái.

Theo Chiarello, có sự khác biệt cá nhân lớn trong cấu trúc não, kích cỡ não, vùng xử lý ngôn ngữ và lời nói. Đối với đa số mọi người, ngôn ngữ và lời nói được xử lý ở bán cầu não trái.

Cũng theo Chiarello, sự khác biệt trong kích cỡ não giải thích đa số biến đổi trong cấu trúc não mà thoạt nhìn dường như phụ thuộc theo giới tính. Nói chung, não của nam giới tham gia trong nghiên cứu lớn hơn não của nữ giới khoảng 13%.

Nam giới và nữ giới “đều phải đối mặt với các thử thách nhận thức tương đương sử dụng cơ cấu thần kinh có kích cỡ khác nhau”. Kết quả nghiên cứu ngụ ý rằng “bất cứ hình thức biến đổi tùy theo giới tính nào đối với kích cỡ não nói chung đều không liên quan đến sự khác biệt tương đối lớn trong kích cỡ của các vùng não khác nhau.”

“Xét đến khía cạnh này, kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng kích cỡ não quan trọng hơn giới tính”.

Các đồng tác giả của nghiên cứu bao gồm: Chiarello; Christiana M. Leonard và Stephen Towler thuộc viện nghiên cứu não Evelyn F. and William L. McKnight – đại học Florida; các nghiên cứu sinh thuộc đại học California, Riverside: Suzanne Welcome, Laura K. Halderman; Ron Otto thuộc trung tâm hình ảnh chẩn đoán trên máy tính (Riverside), và Mark A. Eckert thuộc đại học Y bắc California.

Trà Mi (Theo Physorg)
  • 628