Lần đầu tiên cha mẹ có thể gặp thai nhi qua thực tế ảo 3D

  •  
  • 876

Với công nghệ này, bạn có thể nhìn thấy hình ảnh thai nhi trong không gian thực tế ảo 3 chiều.

Nhìn thấy hình ảnh thai nhi trong những lần siêu âm luôn là khoảnh khắc kì diệu đối với tất cả các bậc cha mẹ. Một công nghệ quét mới thậm chí có thể giúp cha mẹ quan sát được đứa con chưa sinh của mình trong không gian thực tế ảo 3 chiều.

Hình ảnh thai nhi trong những lần siêu âm luôn là khoảnh khắc kì diệu đối với tất cả các bậc cha mẹ.
Hình ảnh thai nhi trong những lần siêu âm luôn là khoảnh khắc kì diệu đối với tất cả các bậc cha mẹ.

Theo Telegraph, kỹ thuật này hoạt động bằng cách kết hợp các hình ảnh siêu âm với hình ảnh cộng hưởng từ (MRI). Nó có thể quét các vùng của tử cung và thai nhi để xây dựng nên một mô hình 3D và bạn có thể quan sát những hình ảnh này bằng một kính thực tế ảo.

Công nghệ này không chỉ giúp cha mẹ nhìn thấy em bé tốt nhất có thể mà còn hỗ trợ bác sỹ theo dõi chính xác các quá trình phát triển và sớm phát hiện các vấn đề bất thường của thai nhi.

Các chuyên gia Anh cho biết thậm chí công nghệ này còn cho phép người ta tạo ra một bản sao của thai nhi bằng phương pháp in 3D.

Tiến sĩ Werner Heron Jr. từ Clínica de Diagnóstico por Imagem, tại Rio de Janeiro, Brazil cho biết: "Chúng tôi tin rằng những hình ảnh này sẽ mang lại một trải nghiệm mới cho các phụ huynh đối với sự phát triển thai nhi của họ. Các mô hình 3D kết hợp với công nghệ nhập vai thực tế ảo có thể cải thiện sự hiểu biết của chúng ta về đặc điểm giải phẫu và có thể được sử dụng cho các mục đích giáo dục. Tất nhiên, đây cũng là một phương pháp để cha mẹ hình dung ra con cái của họ sẽ trông như thế nào".

Công nghệ này còn cho phép người ta tạo ra một bản sao của thai nhi bằng phương pháp in 3D.
Công nghệ này còn cho phép người ta tạo ra một bản sao của thai nhi bằng phương pháp in 3D.

Quét MRI thường chỉ được sử dụng bởi các bác sĩ khi siêu âm không cung cấp hình ảnh chất lượng đủ cao để kiểm tra sự phát triển của em bé. Đây là lần đầu tiên 2 kỹ thuật này được kết hợp với nhau.

Các mô hình này khá giống với bề ngoài em bé sau khi sinh và chúng có thể giúp các bác sỹ dự đoán những vấn đề khi em bé được sinh ra, ví dụ như vấn đề ở đường hô hấp.

Điều cực kỳ quan trọng là đường dẫn khí được mở và bỏ chặn trước khi sinh, vì vậy các bác sỹ có thể phát hiện những bất thường ở đường hô hấp. Trong tình huống này, họ có thể chuẩn bị cho cuộc phẫu thuật để làm thông tắc nghẽn đường hô hấp của em bé khi sinh.

Các nhà nghiên cứu nói rằng công nghệ mới cũng giúp cha mẹ phát hiện các dị tật để họ có quyết định điều trị sớm.

Cho đến nay kỹ thuật này chỉ được thử nghiệm tại một bệnh viện ở Rio de Janeiro để phát hiện các bất thường ở thai nhi cần phải tiến hành phẫu thuật. Các bác sỹ hi vọng kỹ thuật này sẽ nhanh chóng được áp dụng trên phạm vi toàn thế giới.

Công nghệ mới cũng giúp cha mẹ phát hiện các dị tật để họ có quyết định điều trị sớm.
Công nghệ mới cũng giúp cha mẹ phát hiện các dị tật để họ có quyết định điều trị sớm.

Giáo sư Simon Fishel, người sáng lập và chủ tịch của Care Fertility, một tổ chức về sức khỏe sinh sản lớn nhất tại Anh cho biết: "Bất cứ điều gì để cải thiện việc quan sát sức khỏe thai nhi chính xác là rất quan trọng, đặc biệt là đối với công nghệ phẫu thuật tiên tiến hiện nay khi chúng ta có thể can thiệp vào thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ".

Giáo sư Charles Kingsland, thuộc Trung tâm sinh Hewitt ở Liverpool, nói thêm: "Đây rõ ràng là một phần thú vị của công việc với lợi ích tiềm năng cho việc chẩn đoán chính xác hơn, tăng khả năng phát hiện và khắc phục những bất thường của thai nhi so với trước đó.

Hình ảnh của những đứa trẻ chưa sinh mang đến cho cha mẹ niềm vui và là tài sản tuyệt vời cho những ai muốn xem thai nhi của họ trong một cách chưa bao giờ được thực hiện trước đó.

Tôi chắc chắn rằng kỹ thuật này sẽ rất tốn kém trước khi người ta cải tiến chúng".

Công nghệ này đã được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội X-quang Bắc Mỹ.

Cập nhật: 10/02/2017 Theo vnreview
  • 876