Lắp đèn giao thông dưới đất cho người nghiện điện thoại

  •  
  • 1.283

Một thành phố ở Đức đã phải lắp hẳn đèn tín hiệu giao thông xuống mặt đường với lo sợ tai nạn tăng cao khi người đi đường dán mắt vào điện thoại.

Thành phố Augsburg ở miền Nam nước Đức là nơi đầu tiên trên thế giới đặt đèn tín hiệu giao thông trên mặt đường. Đây là giải pháp chính quyền thành phố đưa ra nhằm đối phó với những người bị nghiện điện thoại thường cắm cúi nhìn vào màn hình điện tử mặc dù đang đi đường và không hay biết có những nguy hiểm gì đang ở phía trước.

Dải đèn LED được đặt trên mặt đường.
Dải đèn LED được đặt trên mặt đường.

Vào tháng Ba vừa rồi, một cô gái 15 tuổi đã thiệt mạng sau khi bị một đầu xe điện đâm. Khi đó cô vừa đeo tai nghe vừa chơi điện thoại và băng qua đường mà không nhìn đèn.

Chính quyền thành phố đã cho lắp đặt dải đèn tín hiệu giao thông đặc biệt này dọc hai ngã tư có lượng sinh viên đại học qua lại và sử dụng các phương tiện công cộng nhiều nhất. Hiệu quả của dự án này sẽ được theo dõi thường xuyên trước khi chính quyền quyết định có nên lắp loại đèn này khắp cả thành phố hay không.

Chính quyền thành phố hi vọng sẽ ngăn chặn được các vụ tai nạn đáng tiếc.
Chính quyền thành phố hi vọng sẽ ngăn chặn được các vụ tai nạn đáng tiếc.

Tuyên bố của thành phố nói rõ rằng nhắn tin cho bạn hay chọn một bài hát để nghe khi đang đi đến trường hay cơ quan đều ổn thỏa nhưng chỉ nhìn chằm chằm vào điện thoại thôi có thể dẫn đến những tình huống giao thông nguy hiểm. Người đi đường có thể nhìn thấy rõ loại đèn LED mới này kể cả khi đang đứng ở một khoảng cách xa.

Tobias Harms, nhân viên của Công ty Stadtwerke Augsburg, cho biết: "Chúng tôi nhận ra rằng các cột đèn giao thông bình thường đã không còn nằm trong tầm nhìn của người đi đường nữa. Nên chúng tôi quyết định cài thêm bộ đèn mới. Càng nhiều đèn có lẽ mọi người sẽ càng dễ nhìn thấy chúng hơn".

Phân làn dành riêng cho người dùng điện thoại ở Trung Quốc.
Phân làn dành riêng cho người dùng điện thoại ở Trung Quốc.

Hiện tượng người đi đường cắm mặt vào màn hình điện thoại đang ngày càng trở nên đáng lo ngại. Phân làn dành riêng cho người đi bộ dùng điện thoại đã được thiết kế ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc, thành phố Antwerp ở Bỉ hay Đại học Kasetsart ở Thái. Chính quyền bang Victoria ở Úc đã quyết phạt người đi bộ 76 đô nếu họ qua đường sai luật vì đang mải dùng điện thoại.

Cập nhật: 29/04/2016 Theo Dân Trí
  • 1.283