Microsoft ra mắt sản phẩm “điện toán đám mây”

  •  
  • 988

Microsoft vừa tiến thêm một bước quan trọng nữa trong cái gọi là “điện toán đám mây” với sản phẩm Windows Azure.

Hãng này cho biết đang hợp tác với Amazon.com và một số đối thủ khác để bán không gian lưu trữ thông tin và sức mạnh tính toán theo kiểu “đám mây” nhờ sự kết hợp giữa các trung tâm dữ liệu lớn phân bổ trên khắp thế giới. Khả năng này cho phép các công ty có thể xây dựng các chương trình dựa trên nền Web mà không phải quản lý trung tâm dữ liệu riêng.

Kiến trúc sư trưởng phần mềm của Microsoft, Ray Ozzie, đã mô tả Azure với các nhà phát triển phần mềm hôm thứ hai (27/10). Đây có thể coi là sản phẩm đầu tay của Ray Ozzie sau 2 năm kể từ khi đảm nhận chức vụ kiến trúc sư trưởng phần mềm. 

Những công ty Web tiên phong như Google đã nhanh chóng tạo ra những chương trình phần mềm có tính năng tương tự như gói Microsoft Office nhưng lại hoạt động trên nền tảng Web, miễn phí hoặc chỉ tính phí không đáng kể, trong khi vẫn nâng cấp được thường xuyên các tính năng mới hoặc bản sửa lỗi.

Thực ra, Microsoft đã từng theo hướng chuyển đổi này. Trong các sản phẩm “đám mây” trước đây, Microsoft đã cung cấp một số phần mềm dạng máy chủ doanh nghiệp dựa trên nền tảng đăng ký cơ bản, đồng thời gộp một số dịch vụ Web như e-mail và tin nhắn tức thời dưới tên hiệu “Live”.

Windows Azure có nghĩa là một nền tảng rộng hơn cho “đám mây”, giống như kiểu Vista cho PC và Windows Mobile cho ĐTDĐ và các thiết bị khác. Các chương trình riêng của Microsoft và một số hãng khác sẽ chạy trên đó.

Theo khẳng định của Ozzie thì Azure là một bước đi quan trọng để giải quyết vấn đề truy xuất tệp tin từ nhiều thiết bị khác nhau, chẳng hạn như từ nhà, cơ quan, máy tính di động, hay từ ĐTDĐ.

Microsoft cũng cho phép các nhà phát triển phần mềm thử nghiệm Azure, tuy nhiên Ozzie nhấn mạnh rằng hệ thống mới sẽ thay đổi trong năm tới. Vị kiến trúc sư trưởng phần mềm này cũng không nói rõ tới khi nào Microsoft mới bán giấy phép truy cập vào Azure, cũng như mức phí của nó là bao nhiêu.

Ozzie, 52 tuổi, được nhiều người biết tới cách đây 3 năm khi Microsoft mua lại công ty phần mềm của ông là Groove Networks. Trong những 80, Ozzie làm việc cho Lotus Development để phát triển phần mềm Lotus Notes, có chức năng tương tự như Microsoft Office, cho phép người dùng chia sẻ tài liệu và e-mail với nhau. Sự thành công của Lotus Notes đã khiến IBM bỏ ra 3,5 tỉ USD để mua lại Lotus vào năm 1995.

Theo VnMedia (AFP)
  • 988