Mối quan hệ bất ngờ giữa tóc bạc và bệnh ung thư: Nghiên cứu của đại học Harvard làm rõ thực hư

Tóc bạc xuất hiện nhiều khi tuổi tác tăng cao, nguyên nhân do lão hóa theo tuổi. Sự suy yếu của chất chống oxy hóa có thể làm hỏng các hắc tố bào dẫn đến giảm sắc tố của tóc.

Tuy nhiên, không chỉ người cao tuổi mà người trẻ tuổi hiện nay cũng có tóc bạc. Và điều này gây nhiều phiền toái cho cuộc sống, vì chỉ một vài sợi tóc trắng cũng có thể khiến bạn trông già hơn vài tuổi.

Vì vậy nhiều người sẽ tìm đến giải pháp nhuộm để che đi phần tóc này.

Tóc bạc
Tóc bạc xuất hiện là do lão hóa theo tuổi tác.

Tuy nhiên việc nhuộm tóc thường xuyên sẽ mang lại những tác hại không tốt cho sức khỏe. Bởi trong thuốc nhuộm có chứa thành phần hóa chất độc hại.

Có thông tin cho rằng người tóc bạc thường không dễ bị mắc các bệnh ung thư, vậy thực hư điều này như thế nào?

Theo Daily Mail đưa tin, các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Da liễu của Đại học Harvard tin rằng tóc trắng là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, các gene tế bào cản trở melanin bị phá hủy và loại bỏ sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thật khó tin khi nhiều người lo lắng có tóc bạc sớm là không tốt, nó vừa ảnh hưởng tới thẩm mỹ lại có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Tuy nhiên, thực tế người có tóc bạc được xem là "báu vật" sức khỏe.

Hiện nay, gánh nặng ung thư tại Việt Nam ước tính đã tăng gấp 3 lần sau 30 năm. Theo GLOBOCAN 2020, tại nước ta, tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia.

Đến năm 2023, Bệnh viện Ung bướu tiếp tục tiếp nhận thêm hơn 30.000 ca ung thư mới.

Những con số rất khủng khiếp, vậy nên đối mặt với bệnh ung thư, tóc bạc thực sự không phải là vấn đề lớn.

Thực chất nghiên cứu về mối liên hệ giữa tóc trắng và bệnh ung thư này xuất phát từ thí nghiệm trên chuột được các nhà nghiên cứu Nhật Bản thực hiện vào năm 2009.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy khi DNA bị tổn thương, các tế bào gốc melanin trong nang lông sẽ không "chết" mà sẽ biến đổi thành các tế bào hắc tố trưởng thành. Tuy nhiên, nó sẽ không thể sản xuất ra melanin nữa, vì vậy nên lông của chuột sẽ chuyển sang màu xám.

Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu không đưa đến kết luận là: Người có nhiều tóc bạc có khả năng tăng hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Do đó, việc kết luận người có nhiều tóc bạc ít nguy cơ bị ung thư vẫn chưa có cơ sở khoa học chính xác.

Cập nhật: 15/04/2024 ĐSPL