Mỹ: Los Angeles chờ mưa.

  •  
  • 105

Trong tháng năm, thành phố Los Angeles chưa nhận được một giọt mưa nào và thành phố lớn thứ hai của Mỹ này tiếp tục trải qua tình trạng khô hạn nhất từ 130 năm gần đây.

Theo Cơ quan dự báo khí tượng Mỹ (NWS), kể từ đầu năm đến nay, lượng mưa tại trung tâm Los Angeles chỉ đạt 8,15 cm so với trung bình hàng năm là 38,3 cm. Tình trạng khô hạn dai dẳng còn bao trùm toàn bộ phần còn lại của khu vực nam California, nơi có hơn 20 triệu người sinh sống. Tại khu vực này, đa số các hạt đều có lượng mưa chỉ bằng 1/4 hàng năm.

Lực lượng chữa cháy tại bang Calironia lo ngại khô hạn sẽ dẫn đến một mùa cháy rừng đặc biệt dữ dội và có nhiều khả năng còn tồi tệ hơn nạn cháy rừng năm 2006. Theo trung tâm chữa cháy quốc gia, các đám cháy trong năm ngoái đã thiêu rụi 39.957 km2 đất rừng, gần tương đương với diện tích của Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, thiếu hụt lượng nước mưa còn gây căng thẳng cho hệ thống nước sạch dđối với thành phố Los Angeles, nơi các khu dân cư được xây dựng trên vùng bán sa mạc.

Theo một nghiên cứu công bố ngày 6-4 vừa qua của các nhà khoa học Mỹ, khu vực tây nam nước Mỹ và một phần phía bắc Mexico có thể trở nên khô cằn hơn trong thế kỷ 21 do ảnh hưởng của tình trạng khí hậu Trái Đất nóng dần lên.

Trên cùng một cánh đồng hoa ở Los Angeles. Ảnh trên là sự khô cằn trong tháng 5-2007 trong khi cánh đồng đầy hoa vào tháng 4-2003. (Ảnh: TTO)

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 105