NASA sơ suất cắt liên lạc với tàu vũ trụ cách 19,9 tỷ km

  •  
  • 939

Sau khi tình cờ xoay chệch ăng ten của tàu Voyager 2 khỏi Trái đất, NASA sẽ không thể liên lạc với tàu thăm dò liên sao ít nhất cho đến ngày 15/10.

NASA tạm thời mất liên lạc với tàu thăm dò Voyager 2, vật thể nhân tạo bay xa thứ hai từ Trái đất trong vũ trụ, hiện nay đang di chuyển qua không gian liên sao cách địa cầu 19,9 tỷ km. Theo thông báo từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA, các nhà khoa học mất liên lạc với tàu thăm dò hôm 21/7 sau khi một loạt câu lệnh khiến tàu Voyager 2 quay ăngten chệch khỏi Trái đất khoảng 2 độ.

 Tàu Voyager 2 trôi dạt trong không gian liên sao từ tháng 11/2018.
Tàu Voyager 2 trôi dạt trong không gian liên sao từ tháng 11/2018. (Ảnh: NASA).

Không thể truyền hay nhận thông điệp từ Mạng lưới không gian sâu của NASA (tập hợp ăngten vô tuyến lớn quốc tế hỗ trợ nhiều nhiệm vụ liên hành tinh của NASA), về cơ bản tàu Voyager 2 đang trôi dạt đơn độc trong bóng tối của không gian sau khi rời rìa ngoài của Hệ Mặt trời vào tháng 11/2018.

Theo NASA, tình trạng mất tín hiệu vô tuyến chỉ là tạm thời. Tàu Voyager 2 được lập trình để chỉnh lại hướng ăngten vài lần một năm nhằm duy trì liên lạc với Trái đất trong lúc trôi dạt ngày càng xa. Theo dự kiến, lần hiệu chỉnh tiếp theo sẽ diễn ra vào ngày 15/10, khi đó liên lạc với tàu Voyager 2 sẽ được khôi phục.

Bộ đôi tàu thăm dò Voyager phóng vào tháng 8 và 9/1977, cách nhau 16 ngày và Voyager 2 phóng trước Voyager 1). Cả hai tàu thăm dò đều bay qua những hành tinh ở rìa ngoài hệ Mặt Trời trước khi đi qua ranh giới xa nhất của nhật quyển, lớp ngoài cùng của khí quyển Mặt Trời phân cách hệ với không gian liên sao.

Tàu Voyager 1 đến không gian liên sao trước, đi qua nhật quyển vào tháng 8/2012. Là vật thể nhân tạo bay xa nhất từng được chế tạo, tàu Voyager 1 hiện nay ở cách Trái đất 23,8 tỷ km. Liên lạc với tàu Voyager 1 không bị gián đoạn.

Cả hai tàu Voyager có đủ điện và nhiên liệu để tiếp tục hoạt động tiện tại ít nhất đến năm 2025, theo NASA. Nhưng khi bộ đôi tàu thăm dò ngừng liên lạc với Trái đất vĩnh viễn, nhiệm vụ của chúng tới các ngôi sao sẽ vẫn tiếp tục. Lưu giữ trên hai tàu là đĩa đồng mạ vàng mang tên Voyager Golden Record, một loại bưu thiếp audio được thiết kế để chia sẻ thông tin về Trái đất với bất kỳ người ngoài hành tinh nào tình cờ bắt gặp tàu thăm dò vào ngày nào đó. Mỗi đĩa thu âm chứa 27 bản nhạc, 22 phút âm thanh tự nhiên và giọng nói bằng 59 ngôn ngữ. Tàu thăm dò cũng chứa máy bật đĩa thu âm với chỉ dẫn trực quang và bản đồ sao có vị trí của Trái đất.

Cập nhật: 01/08/2023 VnExpress
  • 939