Nghiên cứu mới từ Úc phát hiện khung giờ "vàng" tập thể dục để sống lâu hơn

  •  
  • 1.041

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra khung giờ tập thể dục giúp bạn sống lâu và sống khỏe hơn.

Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Diabetes Care đã chỉ ra rằng, tập thể dục vào buổi tối có thể giúp chúng ta sống lâu hơn. Đây là nghiên cứu của Đại học Sydney (Úc).

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã xem xét dữ liệu của gần 30.000 người trong vòng 8 năm. Đây là những người hơn 40 tuổi và có thể trạng béo phì. Trong số này, có gần 3.000 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Những người tham gia nghiên cứu được cho đeo một thiết bị theo dõi hoạt động trong vòng 7 ngày liên tục. Sau đó, các nhà khoa học đã xem xét mức độ hoạt động của họ theo các khung thời gian: buổi sáng, buổi chiều và buổi tối.

Kết quả cho thấy những người tập luyện, vận động nhiều hơn vào buổi tối đạt được lợi ích lớn nhất trong việc kéo dài số năm sống thọ của mình.

Bài tập nào giúp sống lâu?

 Dọn dẹp nhà cửa cũng có thể giúp bạn sống lâu, sống khỏe hơn.
Dọn dẹp nhà cửa cũng có thể giúp bạn sống lâu, sống khỏe hơn. (Ảnh: Getty).

Nghiên cứu trên lưu ý, các hoạt động với bất kỳ mức độ nào miễn là làm tăng nhịp tim và nhịp thở dù trong một vài phút cũng có tác dụng trong việc kéo dài tuổi thọ.

Tiến sĩ Matthew Ahmadi của Đại học Sydney cho biết: "Bạn có thể tập luyện dưới nhiều hình thức khác nhau, ví dụ như đi bộ nhanh, leo cầu thang, chạy bộ, lao động chân tay hoặc thậm chí chỉ là lau dọn nhà cửa".

Không những thế, vị tác giả của nghiên cứu cũng nhấn mạnh, bạn không nhất thiết phải thực hiện các hoạt động này quá lâu. Chỉ cần 3 phút tăng nhịp thở là bạn cũng đã gặt hái được lợi ích này. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, chỉ tập thể dục trong vòng 3 phút cũng có thể có tác động tích cực tới khả năng kiểm soát đường huyết cũng như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Trên thực tế, các nhà khoa học tiết lộ, tần suất mọi người thực hiện những đợt tập thể dục ngắn đó dường như quan trọng hơn tổng lượng hoạt động thể chất mà bạn thực hiện được mỗi ngày. Nói cách khác, việc làm tăng nhịp tim, nhịp thở trong vài phút mỗi ngày có thể có lợi hơn việc thực hiện một buổi tập dài, nhưng sau đó lại ngồi ì trên ghế để làm việc suốt 8 tiếng tiếp theo.

Cập nhật: 13/04/2024 ĐSPL
  • 1.041