Những loài động vật có nhiều dạ dày nhất hành tinh

  •  
  • 220

Nhiều loài động vật có hệ thống tiêu hóa độc đáo phù hợp với thói quen ăn uống và môi trường của chúng, và nhiều loài có nhiều dạ dày, mỗi loại có một vai trò thiết yếu khác nhau.

Cá sấu
Cá sấu
có 2 dạ dày dùng để tiêu hóa con mồi. Phần đầu tiên chứa đá để nghiền nhỏ bữa ăn, trong khi phần thứ hai có tính axit cực cao để phá vỡ phần còn lại của thức ăn để chúng có thể tiêu hóa.

Cá heo
Hầu hết cá heo có 3 dạ dày. Vì cá heo không nhai thức ăn của chúng, nên dạ dày đầu tiên sẽ quan tâm đến việc chia nhỏ thức ăn thành những phần nhỏ hơn, trong khi phần còn lại của quá trình tiêu hóa diễn ra ở dạ dày thứ hai và thứ ba.

Tuần lộc
Tuần lộc
có 4 dạ dày và “nhai cái”. Chúng nhai thức ăn đủ để nuốt để nó có thể được lưu trữ trong dạ dày đầu tiên (dạ cỏ). Sau đó, nó được chia nhỏ hơn nữa trong dạ dày thứ hai (lưới) trước khi chúng ợ thức ăn từ dạ dày này trở lại miệng để được nhai thêm.

Lạc đà
Lạc đà
có 3 dạ dày. Những khoang này cho phép chúng hấp thụ càng nhiều chất dinh dưỡng càng tốt từ thức ăn khan hiếm và kém chất lượng mà chúng ăn.

Kangaroo
Kangaroo
là loài lớn nhất trong họ Macropodidae. Chúng là loài thú có túi có nguồn gốc từ Úc và New Guinea và chúng có 2 buồng dạ dày. Kangaroo là động vật ăn cỏ và chăn thả chủ yếu trên cỏ và đôi khi là cây bụi.

Hươu cao cổ
Hươu cao cổ
sống ở các thảo nguyên và các khu rừng thưa nơi chúng thích ăn cây keo hơn. Chúng có 4 khoang dạ dày, và khoang đầu tiên đã thích nghi với chế độ ăn chủ yếu là cây keo.

Hà mã
Hà mã
có một hệ thống tiêu hóa đặc biệt độc đáo vì chúng được gọi là “động vật nhai lại giả”. Động vật nhai lại giả này có 3 dạ dày, nhưng vẫn có những lợi ích tương tự như dạ dày của động vật nhai lại bốn ngăn.

Đà điểu
Đà điểu
có 3 cái dạ dày và đặc biệt khác thường vì chúng có ruột cực kỳ dài. Chúng không có răng nên chúng ăn những viên đá nhỏ để nghiền nhỏ thức ăn. Do đó, chúng cần có 3 cái dạ dày để chúng có thể phân hủy tất cả những thứ khác nhau mà chúng ăn

Con lười
Lười
có tỷ lệ trao đổi chất thấp nhất so với bất kỳ loài động vật nào. Lá là nguồn thức ăn chính của chúng và không cung cấp nhiều năng lượng cũng như chất dinh dưỡng. Chúng cũng không dễ tiêu hóa, đó là lý do tại sao con lười có 4 dạ dày để phân hủy hoàn toàn chúng.

Cá voi có mỏ Baird
Đứng đầu danh sách động vật có nhiều dạ dày nhất chính là cá voi có mỏ Baird, có thể có hơn 10 cái dạ dày. Cá voi có 2 khoang dạ dày lớn, dạ dày chính của nó và một dạ dày môn vị. Ngoài ra, cá voi có mỏ còn có một loạt các khoang nối giữa các dạ dày.

Cập nhật: 15/03/2024 ANTĐ
  • 220