Những món đặc sản có thể gây chết người

  •   4,34
  • 14.851

Cá nóc, bạch tuộc sống, phô mai giòi, ếch bò khổng lồ... là một số trong những món đặc sản độc đáo nhưng có thể khiến bạn mất mạng khi nếm thử.

>> "Lác mắt" với các loại sơn hào hải vị tiến vua thời xưa

Những món ăn đặc sản nhưng đầy nguy hiểm

Những món đặc sản có thể gây chết người

Cá nóc (Nhật Bản): Nếu không chế biến đúng cách (loại bỏ hết phần gan và buồng trứng), người ăn thịt cá nóc có thể chết trong vòng vài tiếng. Để chế biến được thực phẩm này, đầu bếp ở Nhật phải thực tập 3 năm. Chợ bán cá nóc lớn nhất Nhật Bản là Shimonoseki. Ngày nay bạn có thể mua trong siêu thị.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Thịt cá nóc không được chế biến đúng cách có chứa tetrodotoxin, làm tê liệt cơ bắp, dẫn tới ngạt thở. Hiện vẫn chưa có thuốc giải, nhưng nạn nhân có thể sống sót nếu được hỗ trợ thở bằng máy cho tới khi chất độc tan dần. Nếu bạn sống sót trong vòng 24 tiếng đầu tiên sau khi trúng độc thì khả năng qua khỏi tương đối cao.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Cua biển (Mỹ Latin): Dù bệnh tả đã điều trị được, bạn hãy nhớ quy tắc “nấu kỹ, đun sôi, lột vỏ” khi ăn hải sản. Đầu những năm 1990, một nhóm khách du lịch đã bị bệnh tả do ăn cua ở vùng Mỹ Latin. Tôm, trai, sò... đều có thể mang virus bệnh này. Bệnh tả có thể gây chết người nếu nạn nhân bị mất nước quá nhiều.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Phô mai giòi Casu Marzu (Sardinia, Italy): Món đặc sản khá khó nuốt này được làm từ sữa cừu, chúng có vị khá giống phô mai Gorgonzola. Nhưng nếu nhìn gần hơn, bạn sẽ thấy những con giòi lúc nhúc trong phô mai. Loại phô mai này đã bị EU cấm, nhưng những người thích nó khẳng định rằng miễn là giòi còn sống thì phô mai vẫn ăn được. Hiện ở Sardinia vẫn “bán chui” phô mai Casu Marzu. Tuy nhiên, khi bạn ăn món đặc sản đáng sợ này, những con giòi có thể sống sót và làm tổ trong ruột bạn, gây nôn mửa, tiêu chảy và rút ruột nặng trước khi ra ngoài theo đường hậu môn.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Bạch tuộc “ngọ nguậy” Sannakji (Hàn Quốc): San-nakji là một món ngon địa phương nổi tiếng ở Hàn Quốc, được làm từ bạch tuộc sống ướp muối và dầu mè. Món ăn này nổi tiếng trên toàn cầu với cách chế biến độc đáo và tiềm ẩn nguy hiểm. Bạch tuộc sống được phục vụ thực khách ngay sau khi các xúc tu được cắt thành nhiều phần và chúng vẫn còn giãy giụa trên đĩa, hoặc nếu can đảm hơn, bạn có thể ăn sống cả con.

Món ăn này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới, một phần là do nó được đưa vào bộ phim "Oldboy" năm 2004, trong đó một nhân vật nổi tiếng ăn bạch tuộc sống tại một quán sushi. Người ta đã miêu tả nó như một trải nghiệm ẩm thực "kỳ lạ và táo bạo".

Độ nổi tiếng của món San-nakji còn vượt ra ngoài lĩnh vực điện ảnh, với nhiều video trên YouTube cho thấy nhiều vị khách du lịch thích cảm giác mạnh đang thử món ăn này ở chợ cá địa phương.

Bất chấp rủi ro, món ăn này cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc và nhiều YouTuber cũng như người sáng tạo nội dung thường chia sẻ video họ đang ăn ngấu nghiến món này.

Vấn đề là các giác hút trên xúc tu vẫn có khả năng dính cực chặt trong miệng hoặc cổ họng, dễ dàng gây hóc hay ngạt thở. Ở Hàn Quốc, mỗi năm có khoảng 6 người chết vì món này. Nếu đủ can đảm, bạn nên nhai kỹ và uống thật nhiều nước, tránh ăn món này lúc đang say.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Ếch bò khổng lồ (Namibia): Có thể nói lý do người Pháp thích ăn đùi ếch, chỉ phần đùi thôi, là các phần còn lại của con ếch (đặc biệt là da và nội tạng) đều có thể chứa độc. Tuy nhiên, thịt ếch được coi là món đặc sản ở Namibia. Người dân nơi đây cho rằng khi ăn thịt ếch sau mùa giao phối thì lượng độc đã giảm đi rất nhiều. Nếu không may ăn phải phần chứa độc, bạn có thể sẽ mắc Oshiketakata, một chứng bệnh tạm thời về thận, cần tới bệnh viện ngay lập tức. Một số trường hợp không được cấp cứu kịp thời đã tử vong.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Hạt Ackee (Jamaica): Phần màu đỏ và đen của loại hạt này rất độc, có thể gây chết người. Phần màu vàng bên trong là một loại thức ăn phổ biến ở Jamaica. Nếu ăn phải phần màu đỏ và đen, bạn sẽ bị nôn mửa, co giật thậm chí tử vong do lượng đường trong máu giảm mạnh.

Những món đặc sản có thể gây chết ngườiPhần màu vàng được dùng để làm món đặc sản của Jamaica - hạt Ackee và cá kho mặn.

Những món đặc sản có thể gây chết người

Cá Blaasop sọc bạc (các quốc gia Địa Trung Hải): Nhiều ngư dân vùng Địa Trung Hải đã chết vì ăn loại cá này. Chất độc có trong gan và cơ quan sinh sản của chúng có thể gây tê liệt, khó thở và thậm chí tử vong.

Cập nhật: 15/11/2023 Theo Zing/SKĐS
  • 4,34
  • 14.851