Top những món ăn bổ dưỡng, xa xỉ của giới thượng lưu

  •  
  • 432

Bò Kobe, trứng cá tầm hay nấm truffle thường được biết đến như những món ăn xa xỉ cho người giàu bởi độ hiếm và giá cả đắt đỏ.

Bò Kobe
Bò Kobelà loại bò được sinh ra, nuôi dưỡng và chế biến tại tỉnh Hyogo, Nhật Bản. Bò được cho ăn một chế độ ăn giàu ngũ cốc để tăng hàm lượng chất béo và thịt mềm. Thịt bò thu hoạch sẽ được đánh giá vân mỡ và chất lượng thịt. Với các tiêu chí đánh giá nghiêm ngặt, mỗi năm chỉ có khoảng 3.000-4.000 con bò Kobe được đưa ra thị trường. Mỗi 100 gram bò Kobe có giá dao động 100-400 USD và thường được các đầu bếp có tay nghề cao chế biến. (Ảnh: Food & Wine).

Nấm Truffle trắng
Nấm truffle trắng là một trong những loại nấm truffles đắt nhất thế giới, có hương vị đất đậm đà với hương gỗ sồi và tỏi, thường được bào và rắc trên các món ăn như pasta, trứng hay cơm risotto. Loại nấm thường được tìm thấy ở vùng Piedmont, Italy hay một số nơi ở Croatia và Slovenia. Độ hiếm của nấm truffle khiến loại thực phẩm này đắt đỏ và thường gắn liền với người giàu. Giá cho 100 gram truffle trắng là khoảng 3.000 USD. Từng có trường hợp loại nấm này được bán đấu giá hơn 140.000 USD/kg cho một đại gia ở Hong Kong vào năm 2023. (Ảnh: Bloomberg).

Thịt heo Iberico
Thịt heo Iberico
là loại thịt muối được sản xuất tại Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Nó có hương vị phức tạp, hấp dẫn với chút vị của quả sồi, thảo mộc và gia vị. Món ăn thường được phục vụ theo từng lát mỏng và ăn riêng để có thể cảm nhận rõ hương vị. Thịt được làm từ lợn Iberia, giống lợn nổi tiếng với hương vị và kết cấu thịt độc đáo, được nuôi thả rông. Sau khi chế biến, thịt được muối, sấy khô và ủ đến 3 năm. Một đùi lợn 5-7 kg có giá dao động từ 500 USD đến 4.500 USD. (Ảnh: Jamonessinfronteras).

Trứng cá tầm muối Beluga
Trứng cá tầm muối Beluga
là món ăn xa xỉ, thường được phục vụ như một món khai vị, đi kèm với bánh mì nướng hoặc bánh blini, kem chua, hẹ và chanh. Trong đó, trứng cá muối Beluga là loại đắt nhất. Tình trạng đánh bắt quá mức cá tầm Beluga khiến loài cá này bị liệt vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Điều đó cũng khiến trứng cá muối Beluga trở nên đắt đỏ. Một hộp trứng cá tầm muối Beluga 30 gram có giá khoảng 830 USD. (Ảnh: Healthline).


Nấm Matsutake được đánh giá cao trong ẩm thực Nhật Bản và là một trong những loại nấm đắt nhất thế giới. Chúng có mùi thơm nồng nàn của đất và kết cấu thịt chắc chắn. Trước đó, một loại giun tròn đã phá hoại những cây thông đỏ khiến sản lượng thu hoạch giảm mạnh trong 7 thập kỷ. Điều này khiến giá cả tăng vọt. Nấm Matsutake thu hoạch ở Nhật có giá khoảng 500 USD/kg. Trong phiên đấu giá hồi năm 2021 tại Nhật Bản, giá 1 kg nấm Matsutake Tamba đã lập kỷ lục cao nhất từng được ghi nhận, với giá hơn 11,85 triệu yen (104.000 USD). (Ảnh: Japan Times).

Saffon (nhụy hoa nghệ tây)
Saffon (nhụy hoa nghệ tây) là loại gia vị quý giá, có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, thường được mô tả là có hương hoa, mật ong và hơi có vị đắng. Saffron là loại gia vị đắt nhất thế giới tính theo trọng lượng do quá trình thu hoạch tốn nhiều công sức. Mỗi bông hoa nghệ tây chỉ tạo ra ba nhụy hoa nghệ tây và phải được cắt bỏ từng sợi bằng nhíp. Năm 2023, giá bán lẻ của saffon là 10-20 USD/gram. Các chuyên gia cho biết nếu giá bán dưới 10 USD/gram thì khả năng cao là hàng giả như sợi ngô hay hoa rum. (Ảnh: Britannica).

Cá ngừ vây xanh
Cá ngừ vây xanh được đánh giá cao ở Nhật Bản và thường được dùng làm các món sushi và sashimi. Loại cá ngừ này có hương vị bơ phong phú và kết cấu thịt mềm. Do độ nổi tiếng, loại cá này thường bị khai thác quá mức ở Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, và đã được liệt vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng. Trong phiên đấu giá hồi tháng 1/2023 tại Nhật Bản, một con cá ngừ vây xanh 212 kg đã được bán với giá 273.000 USD, tương đương hơn 1.200 USD/kg. Tại các nhà hàng sushi, một lát cá ngừ này có giá 10-80 USD. (Ảnh: Flickonfood).

Cập nhật: 20/02/2024 Znews
  • 432