Những vết mờ kỳ lạ người mắc chứng đau nửa đầu thường nhìn thấy là gì?

  •  
  • 229

Đừng để bị đánh lừa bởi những màu sắc vui nhộn mắt bạn nhìn thấy. Triệu chứng này thường là cảnh báo xấu.

Những cơn đau nửa đầu kỳ lạ (còn gọi là migraine) và gây suy nhược thường đi kèm với một loạt các triệu chứng khó chịu, một trong số đó là các dạng ảo giác trong tầm nhìn của người bệnh.

Mô phỏng ảo ảnh mà người mắc migraine (chứng đau nửa đầu) nhìn thấy.
Mô phỏng ảo ảnh mà người mắc migraine (chứng đau nửa đầu) nhìn thấy. (Ảnh: Kronos).

Những hình ảnh mờ ảo này là gì vậy?

Những vệt sáng kỳ lạ mà mọi người nhìn thấy khi họ bị migraine được gọi là migraine aura (ảo giác do chứng đau nửa đầu), một trong số các triệu chứng tiền migraine.

Chúng không xuất hiện ở tất cả những người bị chứng đau nửa đầu và mỗi người có thể thấy chúng dưới những hình dạng khác nhau. Nhưng chúng thường biểu hiện dưới dạng các đường ngoằn ngòeo lởm chởm, vòng tròn, ánh sáng nhấp nháy, điểm tĩnh hoặc điểm mù và thường có màu sắc lấp lánh.

Là một chứng rối loạn đau đầu, chứng đau nửa đầu là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến khoảng 12% dân số.

Vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp chính xác về điều gì đang xảy ra trong cơn đau nửa đầu, nhưng người ta tin rằng đó là hậu quả của rối loạn chức năng thần kinh gây ra một chuỗi sự kiện trong não.

Tiến sĩ Christian Lucas giải thích trên tạp chí Revue Neurologique: "Khoảng 15% đến 1/3 số người mắc chứng đau nửa đầu gặp phải hiện tượng này. Đây là một hiện tượng thần kinh có thể phục hồi liên quan đến các triệu chứng về thị giác, cảm giác, lời nói và/hoặc vận động, phát triển dần dần và thường xảy ra trước cơn đau nửa đầu".

Vết mờ kỳ lạ xuất hiện ở những người mắc chứng đau nửa đầu

"Ảo ảnh thị giác là loại ảo giác phổ biến nhất […] Nó thường biểu hiện dưới dạng một hình ngoằn ngòeo gần một điểm cố định trên mắt, có thể dần dần lan sang phải hoặc sang trái và có dạng lồi sang một bên với một cạnh sáng lấp lánh, để lại sau đó một điểm mù ở mức độ tuyệt đối hoặc tương đối", Tiến sĩ Christian Lucas nói thêm.

Bản thân ảo giác do đau nửa đầu không nguy hiểm, nhưng có nguy cơ bị chẩn đoán sai trong những trường hợp nghiêm trọng hơn khi rối loạn thị giác xảy ra do một nguyên nhân khác như cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (TIA), hay còn gọi là "đột quỵ nhỏ".

Những hình ảnh xuất hiện không giống nhau ở bệnh nhân đau nửa đầu.
Những hình ảnh xuất hiện không giống nhau ở bệnh nhân đau nửa đầu.

Chứng đau nửa đầu cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ, đặc biệt ở những người sử dụng một số biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố.

Vì lý do đó, những người bị chứng đau nửa đầu kèm theo ảo giác nên thông báo cho bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

Những ảo giác này cũng có ích khi nó có thể trở thành một lời cảnh báo cho bệnh nhân để có thể thực hiện các biện pháp ngăn ngừa hoặc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của cơn đau nửa đầu sắp xảy đến.

Những hình ảnh ngoằn ngòeo lấp lánh trong mắt bạn không biết nói dối đâu, đừng bỏ qua lời cảnh báo của chúng.

Cập nhật: 01/02/2024 Dân Trí
  • 229