Ốc sên khổng lồ khiến dân Mỹ điêu đứng

  •  
  • 174

Ốc sên khổng lồ là mối đe dọa đáng kể đối với thảm thực vật, và chúng đang khiến một phần của bang Florida, Mỹ điêu đứng.

CBS News đưa tin, vào ngày 21/6, một phần quận Broward của bang Florida, Mỹ, đã bị cách ly sau khi ốc sên châu Phi khổng lồ được phát hiện trong khu vực.

Ốc sên ăn sơn khổng lồ khiến dân Mỹ điêu đứng.
Ốc sên ăn sơn khổng lồ khiến dân Mỹ điêu đứng. (Ảnh: CBS).

Được biết, một con ốc sên trưởng thành của loài này có thể dài tới 20,3cm. Vỏ của chúng có các cạnh sắc nhọn, đủ để chọc thủng lốp của các phương tiện qua đường. Chúng cũng gây ra một số tác động có hại cho sức khỏe, khi mang theo mang ký sinh trùng có thể gây viêm màng não.

Vào mùa sinh sản, ốc sên khổng lồ thường đẻ hàng nghìn quả trứng cùng lúc, khiến cho việc kiểm soát số lượng loài này gặp nhiều khó khăn.

Theo CBS, ốc sên khổng lồ là một trong những loài xâm lấn đáng sợ nhất trên thế giới. Chúng được xem là động vật có hại, khi có thể ăn hơn 500 loại thực vật. Không chỉ vậy, ngay cả thạch cao, sơn, vữa... cũng có thể là thức ăn của ốc.

Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ Người tiêu dùng Florida (FDACS) cho biết những con ốc sên có thể tàn phá nền nông nghiệp và các khu vực tự nhiên của Florida vì chúng gây thiệt hại lớn cho môi trường, đặc biệt là các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới.

 Ốc ăn sên khổng lồ là loài có hại, có thể gây thiệt hại lớn cho thảm thực vật.
Ốc ăn sên khổng lồ là loài có hại, có thể gây thiệt hại lớn cho thảm thực vật. (Ảnh: Alamy).

Cơ quan này cho biết thêm rằng họ sẽ sử dụng một loại thuốc diệt nhuyễn thể dựa trên metaldehyde để xử lý loài gây hại này trong dân cư.

Theo quy định, việc nhập khẩu hoặc sở hữu loài ốc sên châu Phi khổng lồ ở Mỹ là bất hợp pháp. Riêng bang Florida từng đối mặt với "nạn" ốc sên 2 lần, một lần vào năm 1975 và lần thứ hai vào năm 2021.

Ngoài Mỹ, nhiều quốc gia cấm việc nhập khẩu hay sở hữu các cá thể loài này, dù một số người thích nuôi chúng làm vật cảnh.

Ở châu Phi, đặc biệt là vùng Tây Phi, ốc sên khổng lồ được sử dụng để chế biến một số món ăn. Chúng được bán ở chợ và người dân mua về làm sạch tại nhà. Thịt của chúng ít chất béo, ít cholesterol và dễ nấu sau khi đã được làm sạch.

Cập nhật: 26/06/2023 Dân Trí
  • 174