Ông bà dặn tránh phơi đồ ban đêm, có cơ sở khoa học không?

  •  
  • 565

Do bận rộn, nhiều gia đình chọn giặt đồ và phơi đồ vào ban đêm. Thường họ phơi đồ ở lan can, kế cửa sổ... nhưng cũng có người còn phơi luôn ngoài trời.

Trên trang blog In The Wash chuyên hướng dẫn các mẹo vặt về quần áo, câu hỏi có nên phơi đồ vào ban đêm thỉnh thoảng vẫn được các thành viên đem ra thảo luận.

Cuối buổi sáng đến đầu giờ chiều là thời điểm phơi đồ lý tưởng nhất trong ngày
Cuối buổi sáng đến đầu giờ chiều là thời điểm phơi đồ lý tưởng nhất trong ngày - (Ảnh: WSJ).

Theo các chuyên gia, nếu thời tiết khô, ấm áp và có gió nhẹ thì phơi quần áo qua đêm không phải lựa chọn quá tệ. Nhưng nhìn chung ban đêm không lý tưởng để phơi đồ.

Ở những khu vực có độ ẩm cao như Việt Nam, sương đêm khiến quần áo ẩm ướt, ngoài ra chúng có thể chứa các chất ô nhiễm không tốt cho vải. Lâu ngày quần áo sẽ bị nấm mốc, nhiễm bẩn, rất không tốt cho người mặc, đặc biệt với trẻ em vốn dễ bị tổn thương da.

Ngoài ra, quần áo phơi ban đêm có nguy cơ bị các loài côn trùng bám vào. Chúng sẽ để lại trứng, phân, dịch tiết... trên quần áo, gây hại cho da chúng ta khi mặc vào sau đó.

Vậy phơi đồ vào khoảng thời gian nào là tốt nhất? Theo các chuyên gia, đó là từ cuối buổi sáng đến đầu giờ chiều khi ánh nắng mặt trời mạnh nhất. Trời nắng kèm gió nhẹ giúp vải mau khô, khử trùng tốt hơn.

"Trong ánh sáng mặt trời có tia cực tím, là một dạng bức xạ có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn có hại. Nhờ vậy quần áo được khử khuẩn", giáo sư Elena Karpova - từ Đại học Bắc Carolina (Mỹ), chuyên nghiên cứu về dệt may bền vững, giải thích.

Ở một số vùng, quần áo phơi vào ban ngày còn có thể được "ướp" hương thơm tươi mát từ hoa cỏ thiên nhiên, nhất là vào mùa xuân.

"Nên mang quần áo vào nhà trước khi mặt trời lặn để tránh quần áo có mùi. Sương xuống sau khi mặt trời lặn sẽ khiến quần áo mới giặt của bạn hôi và ẩm ướt", chuyên gia về giặt ủi Sarah Dempsey lưu ý trên Daily Express (Anh).

Cập nhật: 10/01/2024 Tuổi Trẻ
  • 565