Phát hiện loài khỉ cứ trời mưa là hắt hơi

  •   32
  • 1.261

Các nhà khoa học thuộc Tổ chức bảo tồn Fauna & Flora International (FFI) mới đây đã phát hiện một loài khỉ mới ở phía bắc Myanmar có khả năng hắt hơi khi trời mưa. Đây cũng là một trong những loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

Loài khỉ mũi hếch có tên khoa học là Rhinopithecus strykeri, được phát hiện tại một khu rừng ở độ cao hơn 3000m so với mặt nước biển thuộc phía bắc của Myanmar, sát với biên giới Trung Quốc.

Loài khỉ này có chiều cao khoảng 60 cm và có đuôi dài hơn thân. Đặc điểm của loài khỉ này là không có sống mũi, vì thế chúng thường bị hắt hơi rất nhiều khi trời mưa. Để tránh bị hắt hơi, chúng thường phải cúi mặt vào hai đầu gối. Những người dân địa phương đã phát hiện ra chúng nhờ khả năng hắt hơi đặc biệt này.

Các nhà khoa học uớc tính có khoảng 260 đến 330 cá thể của loài khỉ mũi hếch đang sống tại Myanmar. Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã đưa loài khỉ mũi hếch này vào danh sách những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

Mark Rose, giám đốc tổ chức bảo tồn Fauna & Flora International (FFI) cảnh báo, loài khỉ mũi hếch ở Myanmar có thể tuyệt chủng do nạn khai thác rừng bừa bãi và săn bắn trái phép của người dân.

Trước đây, một số loài linh trưởng mũi hếch khác cũng đã được tìm thấy tại một số vùng ở Việt Nam và Trung Quốc và cũng nằm trong diện có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Theo Vietnamnet
  • 32
  • 1.261