Rùng mình trước lời kể "sóng thần cao bằng tòa nhà 6 tầng" ở Libya

  •  
  • 501

Người đứng đầu Liên đoàn các hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (ICRC) tại Libya cho biết cơn "sóng thần" do vỡ đập có thể cao tới 7m.

"Thảm họa này rất tàn khốc. Sóng cao 7 m cuốn trôi các tòa nhà và cơ sở hạ tầng xuống biển. Bây giờ nhiều gia đình đang mất tích người thân, thi thể trôi dạt vào bờ và nhà cửa bị phá hủy" - người đứng đầu ICRC tại Libya Yann Fridez mô tả.

Theo ông, sẽ phải mất rất nhiều tháng, thậm chí là nhiều năm để phục hồi sau thảm họa. ICRC cho biết sẽ phân phát 6.000 túi đựng thi thể cho các đội pháp y ở TP Benghazi gần thành phố Derna - tâm điểm của thảm họa.

Quang cảnh hoang tàn ở thành phố Derna
Quang cảnh hoang tàn ở thành phố Derna - (Ảnh: REUTERS).

Cảnh tượng tàn phá khủng khiếp ở thành phố Derna sau thảm họa
Cảnh tượng tàn phá khủng khiếp ở thành phố Derna sau thảm họa - (Ảnh: REUTERS).

Trong khi đó cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Libya Binya Reida El Oakley mô tả với đài CNN còn khủng khiếp hơn. Theo ông, cơn "sóng thần" do vỡ đập cao bằng tòa nhà 6 tầng hoặc thậm chí hơn.

Anh Khaled Al-Shuwaihed, một công dân Libya nói với CNN: "Tất cả bạn bè tôi đều đã chết. Một trong những người bạn của tôi lúc đầu đứng quay phim từ đỉnh thung lũng. Anh ấy đã chết. Một trong những người bạn của tôi có 5 đứa con, chỉ một người trong số họ tìm đến gặp chúng tôi".

"Chỉ trong vài giây, mực nước đột ngột dâng cao. Khi chúng tôi đến tầng 4, nước đã lên đến tầng 2" - một nhân chứng bị thương kể lại với Arab News khoảnh khắc anh cùng mẹ cố chạy lên một tòa nhà vào thời điểm lũ ập tới.

Các nhân chứng tại thành phố Derna cho biết dòng nước đã chia cắt thành phố thành 2 nửa Tây và Đông, với 25% cơ sở hạ tầng bị phá hủy ngay chính giữa, nơi "sóng thần" tràn qua.

Các đội cứu hộ vẫn đang nỗ lực thu thập, nhận diện và chôn cất các thi thể. Sau vài ngày kể từ khi xảy ra thảm họa, mùi tử khí đang tràn ngập Derna.

Người dân thành phố Derna xem danh sách những người bị mất tích hôm 14-9
Người dân thành phố Derna xem danh sách những người bị mất tích hôm 14-9 - (Ảnh: REUTERS).

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của quân đội Ai Cập làm việc giữa thành phố Derna - Libya
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của quân đội Ai Cập làm việc giữa thành phố Derna - Libya hôm 12-9 - (Ảnh: REUTERS).

Các tình nguyện viên sắp xếp quần áo để phân phát cho những người sống sót sau thảm họa
Các tình nguyện viên sắp xếp quần áo để phân phát cho những người sống sót sau thảm họa - (Ảnh: REUTERS).

ICRC cho biết việc tiếp cận các khu vực bị lũ lụt vẫn là thách thức lớn vì đường sá đã bị phá hủy.

Tuy nhiên, hôm 14-9, các tàu đã vào được cảng biển ở Derna để cung cấp viện trợ nhân đạo cho khu vực, theo Cơ quan Vận tải hàng hải và cảng Libya.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết cần ít nhất 71,4 triệu USD để hỗ trợ 884.000 người bị ảnh hưởng bởi thảm họa ở Libya.

Trong khi đó, Tổng thư ký Petteri Taalas của một cơ quan LHQ khác là Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) cho biết hầu hết trường hợp tử vong ở Libya là có thẻ tránh khỏi, nếu họ được dự báo khí tượng bình thường với hệ thống cảnh báo và kế hoạch sơ tán.

Theo cập nhật của Arab News, các quan chức cho biết số người chết hiện đã ở mức 11.300 và nỗ lực tìm kiếm vẫn tiếp tục.

Thị trưởng thành phố Derna Abdulmenam Al-Ghaithi trước đó cho biết số người tử nạn trong thành phố có thể lên đến 20.000 người. Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ tại Libya Marie El-Drese cho biết có 10.000 người vẫn được báo cáo mất tích.

Cập nhật: 15/09/2023 NLĐ
  • 501